BAOTAYNINH.VN trên Google News

NATO ra tuyên bố về khả năng gia nhập liên minh của Ukraine 

Cập nhật ngày: 12/07/2023 - 09:26

NATO nhấn mạnh sẽ mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự khi các nước thành viên nhất trí và Ukraine đáp ứng được các điều kiện.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo chung ở Kiev, ngày 20/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Litva ngày 11/7, lãnh đạo các nước thành viên NATO đã nhất trí rằng sẽ mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự khi nước này đạt được một số điều kiện nhất định.

Tuyên bố được các lãnh đạo NATO đưa ra nêu rõ: “Tương lai của Ukraine nằm trong NATO," đồng thời cho biết liên minh bỏ yêu cầu Ukraine thực hiện Kế hoạch hành động thành viên (MAP), theo đó loại bỏ một rào cản trên đường tiến tới gia nhập khối.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sẽ mời Ukraine gia nhập NATO khi các nước thành viên nhất trí và Ukraine đáp ứng được các điều kiện. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu rõ các điều kiện này.

Ngày 10/7 vừa qua, truyền thông Đức dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO vẫn chưa đạt được quyết định cuối cùng về triển vọng gia nhập liên minh quân sự này của Ukraine.

Phát biểu tại thủ đô Vilnius của Litva sau cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Gitanas Nausea, ông Stoltenberg lưu ý các cuộc tham vấn về điều kiện để Ukraine trở thành thành viên NATO vẫn đang được tiếp tục, song ông đảm bảo rằng các đồng minh đưa ra một thông điệp tốt đẹp, mạnh mẽ và tích cực tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO kéo dài 2 ngày từ 11-12/7 tại Vilnius./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+