BAOTAYNINH.VN trên Google News

nCoV có thể lây truyền qua bụi khí 

Cập nhật ngày: 09/02/2020 - 08:24

Khí dung (aerosol) có thể giúp nCoV phát tán rộng nếu có người hít phải hạt bụi khí chứa virus, theo Tân Hoa Xã.

Nhân viên y tế phun thuốc sát khuẩn trên đường phố tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, hôm 28/1. Ảnh: AP.

Giới chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch bệnh xác nhận một trong những con đường lây lan của nCoV là truyền nhiễm qua khí dung, Zeng Qun, cục phó Cục dân sự Thượng Hải, cho biết tại buổi họp báo hôm 8/2. Aerosol, còn gọi sol khí, là những giọt bụi nước hòa tan và lơ lửng trong không khí. Theo Zeng, con người có thể nhiễm nCoV nếu hít phải khí dung chứa virus.

Các đường lây nhiễm chính khác của nCoV là qua tiếp xúc với những giọt dịch nhầy bắn ra từ người bệnh hoặc qua bề mặt có virus lưu lại. Để giảm nguy cơ lây nhiễm, Zeng khuyến cáo người dân cần thực hiện một loạt biện pháp như ngừng tất cả hoạt động xã hội hoặc tụ tập, mở cửa sổ thường xuyên để không khí lưu thông trong nhà và tập trung vệ sinh sát khuẩn nhà cửa.

Tính đến ngày 8/2, số ca nhiễm nCoV trên thế giới là 34.879, trong đó có 724 ca tử vong. Các chuyên gia y tế khuyến khích người dân phòng tránh bệnh bằng cách rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch chứa cồn, duy trì khoảng cách ít nhất một mét với người khác, tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng, và ăn đồ nấu chín kỹ. 

Nguồn VNE (Theo Xinhua)