BAOTAYNINH.VN trên Google News

nCoV dễ lây hơn SARS 

Cập nhật ngày: 20/02/2020 - 14:21

Virus corona chủng mới dễ dàng lây lan hơn các chủng từng gây SARS hoặc MERS, theo kết quả nghiên cứu quy mô lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), công bố trên Tạp chí Dịch tễ học hôm 19/2. Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích toàn diện đối với 72.000 trường hợp.

Kết quả củng cố thêm giả thiết được đưa ra trước đó, cho rằng mức độ lây lan của nCoV mạnh hơn so với các chủng virus corona trước đây. Song, tỷ lệ tử vong của Covid-19 vẫn ở mức 2,3%, thấp hơn nhiều so với 9,6% của dịch SARS giai đoạn 2002-2003, theo CDC Trung Quốc.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu sức khỏe từ 72.314 bệnh nhân, trong đó hơn 44.000 người được xác nhận nhiễm virus, chiếm 61,8%; khoảng 10.500 trường hợp qua chẩn đoán lâm sàng và 16.100 ca nghi nhiễm.

Người dân Bắc Kinh đeo khẩu trang đi làm ngày 18/2. Ảnh: Reuters

"Trường hợp được chẩn đoán lâm sàng" là những bệnh nhân có đầy đủ triệu chứng của virus corona, tuy nhiên chưa thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể là ‘âm tính giả’.

Các chuyên gia quốc tế cũng cảnh báo, những con số thống kê từ sớm chưa vẽ nên bức tranh toàn cảnh về Covid-19. Tỷ lệ tử vong vẫn có thể giảm nếu giới chức y tế Trung Quốc phát hiện thêm những người bệnh nhẹ nhưng không đi khám.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nói: "Tôi và các đồng nghiệp nhận định, tỷ lệ tử vong cuối cùng sẽ xuống còn dưới 2%. Những người mắc bệnh không được thống kê có thể không biểu hiện hoặc có ít triệu chứng. Mẫu số của phương trình (tỷ lệ tử vong) có thể lớn hơn nhiều".

Do virus corona chủng mới lây nhiễm cho nhiều người hơn so với bệnh SARS hoặc MERS, số người chết cũng lớn hơn đáng kể. Trước đó, dịch SARS đã cướp đi 774  sinh mạng, con số do MERS là 828. 

Đa phần, người tử vong do Covid-19 đều lớn tuổi, có bệnh nền khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn khi virus tấn công. Nghiên cứu trước đó của CDC Trung Quốc đã chỉ ra rằng, trong số những bệnh nhân 80 tuổi trở lên, tỷ suất tử là 14,8%. Những người mắc bệnh tim mạch từ trước có nguy cơ tử vong cao nhất.

Mức độ lây lan của Covid-19 cũng khiến nhân viên y tế bị ảnh hưởng. Tính đến ngày 11/2, hơn 3.000 y bác sĩ, chuyên gia y tế được xác nhận nhiễm bệnh.

Tính đến ngày 20/2, thế giới ghi nhận 2.126 người chết và 75.662 người nhiễm. Tổng cộng 8 ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong và Iran.

Chỉ trong hai ngày 19 và 20/2, số bệnh nhân dương tính tại Hàn Quốc đã tăng đột biến. Hiện nước này có 82 người nhiễm nCoV sau khi giới chức y tế báo cáo thêm 31 ca bệnh chỉ trong một đêm. Phần lớn các ca nhiễm mới đều không đến Trung Quốc hay khu vực Đông Nam Á trong thời gian gần đây.

Số ca nhiễm mới ở Trung Quốc ngoài Hồ Bắc giảm ngày thứ 15 liên tiếp, tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo vẫn cần đề cao cảnh giác. 

Nguồn VNE (Theo CNN)