BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nên bổ sung sách, báo cho nhà truyền thống của người Tà Mun xã Suối Đá

Cập nhật ngày: 08/04/2011 - 07:01

(BTNO)- Tộc người Tà Mun ở ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu có 82 hộ với gần 400 nhân khẩu. Tại nơi đây, Nhà nước đã xây dựng một ngôi nhà truyền thống cho bà con dân tộc từ năm 2003. Đây là nơi để người Tà Mun hội tụ sinh hoạt văn hoá, vui chơi, giải trí sau những ngày lao động mệt nhọc và trong những ngày lễ tết của người Tà Mun.

Sách báo quá cũ kỹ khiến trẻ em trong sóc Tà Mun không muốn đến đây

Bên trong căn nhà truyền thống, ngoài ảnh Bác Hồ được treo trang trọng bên trên, thì chỉ có vài vật dụng thiết yếu là một cái bàn, vài chiếc ghế và một giá sách báo đã quá cũ nát. Tất cả sách, báo đều đã nhàu nát, bạc màu, quăn queo vì được đọc quá nhiều lần và vì thời gian. Nhiều tờ báo ngày, báo tuần, tạp chí đã xuất bản từ 2 đến ba năm vẫn còn im lìm trên giá sách, mặc bụi bám đầy. Ông Lâm Văn Bế - già làng sóc Tà Mun xã Suối Đá cho biết: lúc đầu có giá sách báo phong phú, trẻ em ở đây rất phấn khởi, mỗi ngày đều rủ nhau kéo đến nhà truyền thống để đọc báo đọc sách. Tuy nhiên, việc cung cấp sách báo không được thường xuyên, thậm chí một thời gian dài không được bổ sung nên trẻ đến đây cũng thưa dần bởi chúng chẳng còn gì để đọc, để học ở đó cả.

Già làng Lâm Văn Bế nói: “Mong rằng chính quyền địa phương quan tâm hơn trong việc cung cấp sách báo thường xuyên cho nhà truyền thống của bà con dân tộc ở đây. Người lớn biết chữ đã ít, nhưng phải đầu tư để cho bọn trẻ biết đọc, để học theo Bác Hồ”.

Đức Hiền