BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn

Nên có quy định thống nhất về việc giữ xe đám cưới, đám tang của lực lượng dân phòng 

Cập nhật ngày: 18/02/2019 - 13:43

BTN - Thực tế cho thấy các đám tiệc, đám hỏi... với phạm vi hạn hẹp, thời gian ngắn thì không “thành vấn đề”. Đám tang thì hầu hết diễn ra tại tư gia nhưng có đám khách viếng nhiều, có đám khách ít, có đám chỉ một hai ngày nhưng có đám kéo dài hơn...

Đã từ lâu, ở các phường, xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh, gia đình nào có đám cưới, đám tang hay tiệc tùng... thường nhờ sự hỗ trợ của lực lượng dân phòng trong việc trông giữ xe. Nhờ thông thạo, nắm vững địa bàn kết hợp với tinh thần trách nhiệm, nên những người tham gia giữ xe này ít để xảy ra mất mát. Tuy nhiên, xung quanh việc trông giữ xe đám cưới, đám tang... của lực lượng dân phòng hiện nay còn nhiều chuyện cần trao đổi, bàn bạc và có sự chỉ đạo thống nhất của chính quyền và các ngành liên quan.

Chuyện là, sau tết, ở khu phố tôi ở có một đám tang. Chủ nhà nhờ dân phòng khu phố hỗ trợ trông giữ xe khách đến viếng và hứa sẽ bồi dưỡng. Nhưng đến khi nói đến chi phí bồi dưỡng thì nảy sinh vấn đề giá cả. Nghe nói bên giữ xe đề xuất 3,5 triệu đồng. Chủ nhà cho là giá hơi cao, tỏ ra không vui. Chuyện này “đến tai” Chi uỷ chi bộ khu phố. Thế là chi bộ đưa vào nội dung trong cuộc họp định kỳ tháng hai. Nhiều người nghĩ đây là “chuyện nhỏ” nhưng khi trao đổi lại nảy sinh nhiều vấn đề.

Từ trước đến nay, việc nhờ lực lượng dân phòng giữ xe mỗi nơi làm mỗi kiểu. Những nơi, lãnh đạo địa phương quan tâm, đến thăm hỏi, tìm hiểu nhu cầu của gia chủ rồi chủ động huy động lực lượng dân phòng trợ giúp. Có nơi, gia chủ báo với khu phố, ấp và đề nghị được sự hỗ trợ. Hầu hết chỉ là “nói miệng” với nhau. Việc trông giữ xe, có nơi có thẻ hẳn hoi, còn nơi không dùng. Chủ yếu là anh em dân phòng hướng dẫn, sắp xếp và canh giữ.

Chi phí bồi dưỡng cũng không theo một “ba rem” nào cả mà tuỳ gia chủ “cho bao nhiêu thì cho”! Có lẽ đây là vấn đề tế nhị nhất nhưng cũng “khó xử” nhất đối với đôi bên. Có nơi chỉ nhận vài trăm ngàn đồng để anh em tham gia uống cà phê; có nơi gia chủ phải chi tới ba, bốn triệu đồng... Ngay trong một phường, ở khu phố này và khu phố khác cũng có sự khác nhau. Tuy “bất thành văn” nhưng có nơi có giá cả hẳn hoi, nhiều khi cũng “lời qua tiếng lại” không mấy hay ho.

Năm trước, ở một đám cưới, sau khi “thương lượng” không xong, bên giữ xe đề nghị tiền bồi dưỡng tính theo... khách mời! Cứ tính theo bàn mà trả. Người viết bài này cũng đã một lần băn khoăn. Tổ chức đám hỏi cho con làm khoảng chục bàn, nhờ dân phòng giữ xe. Khi xong việc, hỏi các anh về chi phí, nghe câu “chú cho bao nhiêu thì cho”, cũng lăn tăn! Trả ít thì khó coi, khi trả rồi tính lại thấy chỉ trên dưới hai tiếng đồng hồ, giá mỗi chiếc xe trên dưới mười lăm ngàn đồng... Nhưng vẫn không biết người giữ xe có hài lòng không vì gia chủ nghĩ “lần này còn có lần khác, nhỡ lần sau người ta không giúp thì sao?”

Tại cuộc họp chi bộ, Ban chi uỷ có đưa ra giải pháp: sắp tới, Chi uỷ sẽ gặp dân phòng để thống nhất cách thức, giá cả...Tuy nhiên, nhiều đảng viên cho rằng với chức năng và nhiệm vụ của mình, Chi uỷ không thể giải quyết được mà phải là Uỷ ban nhân dân Thành phố và các ngành liên quan. Một số người phân tích việc này không đơn giản.

Thực tế cho thấy các đám tiệc, đám hỏi... với phạm vi hạn hẹp, thời gian ngắn thì không “thành vấn đề”. Đám tang thì hầu hết diễn ra tại tư gia nhưng có đám khách viếng nhiều, có đám khách ít, có đám chỉ một hai ngày nhưng có đám kéo dài hơn... Các đám cưới cũng khác nhau. Phần nhiều đám tổ chức tại nhà, hoặc là gia chủ có khách ít, hoặc không có khả năng về tài chính. Nên số tiền chi vài ba triệu bạc giữ xe có khi cũng là... lớn!

Việc dân phòng hỗ trợ giữ xe các đám cưới, đám tang... nên duy trì và khuyến khích. Một mặt, việc làm này giúp anh em có thêm thu nhập chính đáng trong lúc tiền trợ cấp hạn chế, mặt khác góp phần giữ gìn trật tự an ninh và xây dựng nếp sống văn minh ở địa phương. Giữ xe các đám cưới, đám tang khác với giữ xe “chuyên nghiệp” ở trường học, bệnh viện, chợ búa.

Nhưng thiết nghĩ, cũng cần có những quy định như cách thức điều động, giấy tờ cam kết, chi phí bồi dưỡng... để có nề nếp và chặt chẽ, hạn chế tuỳ tiện và tiêu cực. Cần có những quy định thống nhất trên địa bàn Thành phố là đề xuất của nhiều đảng viên chi bộ tôi trong tháng hai này.

D.M.