BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nên duyên vợ chồng từ phong trào văn nghệ 

Cập nhật ngày: 02/12/2021 - 11:11

BTNO - Cùng chung niềm đam mê ca hát và lòng nhiệt huyết với công việc, vợ chồng ông Vũ Minh Ngữ (SN 1947) và bà Nguyễn Thị Hải Độ (SN 1953), ngụ tổ 4, ấp Bình Hoà, xã Thái Bình, huyện Châu Thành luôn là hạt nhân xuất sắc trong phong trào văn hoá văn nghệ của địa phương.

Vợ chồng ông Ngữ và cháu nội (ảnh chụp tháng 12.2020)

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Ngữ vào một chiều Chủ nhật, chưa tới cổng đã nghe bên trong vọng ra tiếng đàn, tiếng hát du dương. Trong lúc vui chuyện, ông Ngữ kể cho chúng tôi nghe về cái “nghiệp” ca hát mà nên vợ nên chồng. Hồi đó, vào năm 1971, cặp đôi Minh Ngữ, Hải Độ cùng quê Gia Lâm (Hà Nội) vừa học xong cấp 3 tình nguyện tham gia lực lượng Thanh niên xung phong.

Hai người cùng đơn vị phục vụ chiến dịch đường 9 Nam Lào. Khi ấy Hải Độ đang tuổi đôi mươi. Nhớ lại những ngày tháng ấy, ông Ngữ chia sẻ: “Độ hát hay, múa giỏi, còn tôi cũng là hạt nhân nòng cốt trong phong trào văn nghệ của đơn vị nên cả hai có nhiều cơ hội đồng hành. Tình yêu của chúng tôi bắt đầu từ đó".

Gia đình ông Ngữ không có ai theo nghiệp ca hát, nhưng “máu văn nghệ” hình thành trong ông từ khi còn bé. Những năm tháng tham gia Thanh niên xung phong, tiếng hát của ông như món ăn tinh thần không thể thiếu của anh em trong đơn vị, mang lại niềm vui, tiếng cười, là chất keo gắn kết tình đồng đội, đồng chí trong khói lửa đạn bom để mọi người vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê.

Năm 1973, cả hai xuất ngũ về lại quê nhà, hai tâm hồn yêu ca hát đã gắn kết với nhau trong tình chồng vợ, sống những tháng ngày hạnh phúc. Dẫu cuộc sống vất vả song cả hai vợ chồng vẫn giữ được sự đam mê ca hát và coi đây như là phương thức giữ lửa hạnh phúc gia đình.

Chính vì vậy, cả hai cùng tham gia đội văn nghệ tuyên truyền ca khúc cách mạng của huyện Gia Lâm. Năm 1985, vợ chồng đưa nhau vào Tây Ninh lập nghiệp. Đến vùng quê mới, bà Hải Độ và một số chị em cùng sở thích thành lập đội văn nghệ của xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Không chỉ phục vụ trong ấp, trong xã mà đội còn được mời đi phục vụ cho các hội nghị của huyện, giao lưu với các huyện khác trong tỉnh. Chẳng có thù lao gì, nhưng được đi biểu diễn văn nghệ ai cũng thấy vui.

Năm 2012, Trung tâm Văn hoá tỉnh thành lập câu lạc bộ văn nghệ “Hoa hướng dương”- dành cho những người cao tuổi yêu ca hát, vợ chồng ông Ngữ bà Độ đăng ký tham gia. Bà Độ được bầu làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ. Mỗi tuần 3 buổi, ông bà đến điểm sinh hoạt để tập những bài hát, làn điệu mới cho các chương trình biểu diễn hằng tháng tại Trung tâm Văn hoá tỉnh.

Ông Đặng Nghĩa Hiệp- Bí thư Chi bộ ấp Bình Hoà, xã Thái Bình cho biết khi chưa có dịch bệnh, ông Ngữ, bà Độ đóng góp tích cực và sôi nổi cho phong trào văn hoá, văn nghệ- thể dục thể thao nơi cư trú. Với trách nhiệm và niềm say mê, ông bà chịu khó sưu tầm các bài hát ghi đĩa để hướng dẫn cho đội văn nghệ từng nốt nhạc, điệu múa. 

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, câu lạc bộ “Hoa hướng dương” phải tạm ngưng hoạt động, đội văn nghệ của xã Thái Bình chỉ còn 7 thành viên. Vợ chồng ông Ngữ còn thường xuyên tham gia phong trào câu lạc bộ dưỡng sinh của huyện Châu Thành. Cả hai ông bà cùng vui vẻ cho biết, do thường xuyên luyện tập nên sức khoẻ được cải thiện rất nhiều, xương khớp và huyết áp đều ổn định. 

Ở nhà phòng chống dịch bệnh, sau khi vun vén xong việc nhà, vợ chồng ông Ngữ lại cùng luyện giọng, chỉnh cho nhau từng nốt nhạc cao thấp. Ông Ngữ cười nói: “ Chúng tôi chẳng được học qua trường lớp nào cả, để hát đúng nhịp điệu, hai vợ chồng phải tự luyện tập. Tuổi đã cao, con cháu khuyên nghỉ ngơi, nhưng khổ nỗi, máu văn nghệ không bỏ được...”.

Quang Hà