BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nên giảm bớt chi cục trực thuộc các Sở để hạn chế khâu trung gian 

Cập nhật ngày: 11/04/2017 - 15:27

BTNO - Chiều 10.4, đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2016” do ông Trần Lưu Quang- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ.

Lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết: Từ năm 2011 đến năm 2015 cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ được giữ ổn định gồm ban giám đốc, 7 phòng chuyên môn, 3 đơn vị trực thuộc Sở và 1 tổ chức tương đương phòng thuộc Chi cục Văn thư lưu trữ (thuộc Sở).

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Từ năm 2015 đến nay, thực hiện theo Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư 15/2014/TT-BNV của Bộ Nội vụ và Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh, cơ cấu tổ chức của Sở đã có sự thay đổi. Sau khi tách, giải thể một số phòng chuyên môn, cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ hiện nay đã giảm được 1 phòng chuyên môn.

Về biên chế công chức, từ năm 2011 đến năm 2016, Sở Nội vụ không có trường hợp nào tinh giảm biên chế, tuy nhiên giai đoạn 2011 – 2016, Sở có 6 biên chế nghỉ hưu đúng tuổi. Ngoài ra, trong năm 2015, thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế, UBND tỉnh cũng đã giảm 2 biên chế công chức của Sở (từ 81 biên chế giảm còn 79 biên chế).

Việc tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng như bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo được thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Sở Nội vụ, hiện nay chỉ tiêu biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập của Sở còn nhưng chưa sử dụng hết. Nguyên nhân do Sở đang trong quá trình bố trí sắp xếp lại vị trí việc làm theo Đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cũng theo lãnh đạo Sở Nội vụ, trong nhiệm kỳ thi tuyển công chức sắp tới, Sở Nội vụ sẽ tuyển dụng đầy đủ các chỉ tiêu biên chế còn lại để đảm bảo giải quyết hiệu quả công việc được giao.

Lãnh đạo Sở Nội vụ đề xuất một số giải pháp về thể chế chính sách cũng như về tổ chức thực hiện, cụ thể: nâng cao tinh thần, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan trong việc triển khai cải cách tổ chức bộ máy hành chính; nâng cao nhận thức, đánh giá thực chất việc cải cách  tổ chức bộ máy tại các phòng chuyên  môn và các đơn vị trực thuộc để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có biệc pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức đối với việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính của Sở để nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất và ngang tầm nhiệm vụ, có tinh thần, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ.

Để thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước hiệu quả, lãnh đạo Sở Nội vụ cũng kiến nghị nên thực hiện thống nhất mô hình tổ chức quản lý Nhà nước tập trung vào các Sở là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, giảm bớt các chi cục trực thuộc Sở để giảm bớt các khâu trung gian.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh ghi nhận những thông tin và kiến nghị của Sở Nội vụ. Ông Phương cũng đề nghị Sở cần tiếp tục quan tâm rà soát, chỉnh sửa Đề án vị trí việc làm cho phù hợp với thực tế hơn; đối với việc đánh giá cán bộ như hiện nay mới chỉ đánh giá theo một chiều, cần thực hiện theo hình thức đa chiều, có như vậy việc đánh giá mới đúng chất lượng, năng lực thực tế.

Sở Nội vụ cũng cần quan tâm hơn nữa công tác đổi mới phương pháp làm việc,  thực hiện nhanh, gọn theo phương châm “Kịp thời hơn, khoa học hơn, hiệu quả hơn”; quan tâm hơn nữa công tác tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực thi cải cách bộ máy hành chính trong thời gian tới.

Hoa Lư