BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nên mua gì ngày đầu năm mới để lấy may? 

Cập nhật ngày: 11/02/2024 - 10:15

Theo quan niệm dân gian, món đồ đầu tiên bạn mua trong năm mới có thể ảnh hưởng đến vận hạn trong cả năm. Do vậy, người dân thường lựa chọn mua những thứ có ý nghĩa may mắn, tài lộc.

Muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là câu tục ngữ quen thuộc của người dân Việt Nam. Muối được xem là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Vì vậy, mua muối đầu năm với mong muốn gia đình hòa thuận, anh em keo sơn gắn bó.

Ngoài ra, người xưa cũng quan điểm muối là thứ có thể xua đuổi tà ma, những điều xui xẻo, chỉ giữ lại những điều may mắn.

Mua muối đầu năm với mong muốn gia đình hòa thuận, anh em keo sơn gắn bó (Ảnh: Hồng Anh).

Lửa

Bên cạnh muối, lửa là vật nhiều người lựa chọn mua trong ngày đầu năm. Lửa có thể hiểu là bật lửa, bao diêm. Lửa tượng trưng cho sự ấm áp, hạnh phúc, tài lộc không bao giờ tắt. Mua lửa đầu năm với niềm tin vào những điều đỏ tươi, an vui, tài lộc.

Chữ

Những ngày đầu năm, người dân Việt Nam có phong tục mua chữ, xin chữ, cho chữ. Ngày nay, ở khu vực đền, đình chùa thường có ông đồ cho chữ. Dân ta quan điểm rằng xin được chữ của thầy đồ viết càng đẹp, càng nổi tiếng thì càng mang nhiều ý nghĩa.

Việc trang trí chữ trong nhà cũng mang nhiều may mắn, thể hiện truyền thống hiếu học của gia đình.

Vàng

Người xưa quan niệm mua vàng đầu năm sẽ giúp ta có một năm giàu sang, phú quý, tài lộc. Mua vàng với ý nghĩa cầu may không cần thiết phải mua quá nhiều, chỉ cần tượng trưng là đủ.

Đặc biệt, ngày mùng 10 tháng Giêng, hay còn gọi là ngày vía Thần Tài, là dịp mọi người tập trung mua vàng, đặc biệt những người làm công việc kinh doanh với mong muốn cầu may, mong một năm nhiều tài lộc.

Đồ gốm

Đồ gốm có tác dụng cân bằng ngũ hành, giúp tăng cường sinh khí cho ngôi nhà, hút tài lộc và vận may đến với gia chủ. Bên cạnh ý nghĩa về phong thủy, đồ gốm có thể làm vật trang trí giúp không gian tổng thể thêm đẹp và ấm cúng.

Son đỏ

Nhiều năm trở lại đây, son đỏ là món đồ được hội chị em lựa chọn vào những ngày đầu năm. Son mang ý nghĩa đỏ tươi với hy vọng một năm tươi mới, rực rỡ. Ngoài ra, thỏi son còn là biểu tượng xinh đẹp của phái nữ. Do vậy, hội chị em mua son đỏ với mong muốn một năm luôn tươi trẻ, xinh đẹp.

Dầu cúng

Trong những ngày đầu năm mới, dâng đăng cúng dường chư Phật là việc quan trọng, thể hiện văn hóa, tín ngưỡng của dân gian ta. Vào những ngày đầu năm mới, phật tử và các gia đình sẽ thường đi đến chốn thiền tự cầu mong bình an, may mắn, sức khỏe đến với mình và gia đình.

Tùy thuộc vào điều kiện mà mỗi người mua ít hoặc mua nhiều dầu dâng Phật.

Theo Dân trí