BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nên ngủ lúc mấy giờ để sống thọ và tốt cho sức khỏe? 

Cập nhật ngày: 20/08/2023 - 09:47

Bạn nên bắt đầu ngủ vào lúc 22-23h hằng ngày, hạn chế ngủ trưa quá lâu.

Theo Aboluowang, khảo sát trực tuyến về giờ ngủ hằng ngày của mọi người cho nhiều câu trả lời khác nhau, trải dài từ 20h tới sáng sớm hôm sau.

Cuộc sống hiện đại bận rộn và nhiều thú vui dễ dẫn tới thói quen thường xuyên thức khuya, làm ca đêm, đồng hồ sinh học rối loạn, tăng nguy cơ mất ngủ của một số người.

Bạn nên đi ngủ vào lúc 22-23h hằng ngày. Ảnh minh họa: Allthingshealth

Đồng hồ sinh học, giống như chiếc đồng hồ báo thức trong cơ thể, có khả năng kiểm soát thói quen mỗi ngày, bao gồm đi ngủ hay thức dậy, đối với cả trẻ em và người lớn.

Đồng hồ sinh học vận hành tốt khi mọi người hoạt động theo ánh sáng, thức dậy khi mặt trời mọc và ngủ nhanh trong môi trường tối. Đồng hồ sinh học rối loạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường.

Vậy thời gian nào là tốt nhất để đi vào giấc ngủ ? Các nhà khoa học ghi nhận những người đi ngủ trước 22h sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Từ góc độ ngăn ngừa các bệnh tim mạch, nghiên cứu công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch châu Âu cho thấy thời gian tốt nhất để đi vào giấc ngủ trong khoảng từ 22-23h. Nếu bạn không bắt đầu ngủ trong khung giờ này rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, tim hoạt động trong thời gian dài tăng nguy cơ mắc bệnh.

Khi bị mất ngủ, bạn nên tìm ra nguyên nhân để điều chỉnh. Đó có thể là môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ bao gồm nhiệt độ trong nhà, độ ẩm, ánh sáng, tiếng ồn. Ngưng sử dụng điện thoại di động trước giờ ngủ cũng giúp bạn dễ thiếp đi hơn.

Việc kiểm soát thời gian chợp mắt trong ngày cũng rất quan trọng. Một số người không ngủ được vào ban đêm nên ngủ bù vào ban ngày. Nếu điều này diễn ra trong thời gian dài sẽ dễ tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Thói quen ngủ không đều đặn đó sẽ làm tăng xác suất mất ngủ. Các nhà khoa học lưu ý rằng, thời gian nghỉ trưa chỉ nên trong vòng 20-30 phút, để dành thời gian nghỉ ngơi tối ưu cho buổi tối.

Ngoài ra, bạn nên tránh xa tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ trước khi đi lên giường như dùng quá nhiều rượu, cà phê, đồ uống kích thích; ăn tối quá no; tránh vận động quá sức; tâm trạng bất an.

Nguồn VNN


Liên kết hữu ích