BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nên uống bột sắn dây sống hay chín? 

Cập nhật ngày: 30/05/2023 - 15:22

Nhiều người thường pha bột sắn dây để uống trong mùa hè, vậy nhưng nên uống bột sắn dây sống hay chín?

Sắn dây có tính hàn, giải nhiệt mạnh, bột sắn dây có công dụng pha nước uống giải khát, xua tan nóng nực ngày hè. Vì vậy mà bột sắn dây là đồ uống được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Vậy nhưng nên uống bột sắn dây sống hay chín? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Công dụng của bột sắn dây

Theo y học cổ truyền, tinh bột sắn dây vị ngọt, tính mát, vào được các kinh tỳ, vị và phế, có công dụng tán nhiệt, tuyên độc, giải biểu, thấu chẩn, sinh tân dịch, chỉ tả, giải co giật, chỉ khát, giải độc rượu, thoái nhiệt, giải cơ và thăng đề vị khí; thường được dùng để chữa chứng biểu nhiệt, làm cho ra mồ hôi, tiêu độc, chữa đau vai gáy, viêm họng, nhức đầu…

Bột sắn dây rất tốt cho sức khỏe.

Nên uống bột sắn dây sống hay chín?

Theo website Bệnh viện Đa khoa Vinmec, hầu hết các loại bột sắn dây bày bán trên thị trường đều được chế biến thủ công, không qua khử trùng hay đạt tiêu chuẩn chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nào. Quá trình tinh lọc bột sắn chắc chắn không thể tránh khỏi việc lẫn tạp chất, bụi bẩn và kể cả các loại vi trùng.

Vì thế, nên uống bột sắn dây pha với nước sôi hoặc nấu thành chè trên bếp để đảm bảo nhiệt độ sôi có thể tiêu diệt những mầm bệnh gây hại cho đường ruột cho các thành viên trong gia đình bạn, nhất là các đối tượng trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Việc pha chế sắn dây với nhiệt độ cao giúp thành phần tinh bột trong bột sắn phân cắt nhỏ ra thành các đoạn ngắn hơn. Từ đó, lượng sắn uống vào dễ hấp thụ qua thành ruột đi vào máu, tránh cảm giác đầy hơi, chướng bụng trong dạ dày. Giải được nhiệt mà sau đó lại khó chịu, chẳng buồn ăn, làm mệt bao tử thì quả là điều không nên.

Điều này không có nghĩa là phải dùng ngay khi còn nóng. Thay vào đó, bột sắn sau pha với nước đun sôi xong có thể để nguội hay thêm ít nước đá, với chè sắn dây cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh một khoảng thời gian trước khi thưởng thức vẫn sẽ giữ được nguyên vị thanh mát vốn có của sắn dây mà vẫn nhẹ nhàng cho đường ruột.

Cách pha tinh bột sắn dây để giải khát

Có hai cách: Uống hằng ngày, không nên pha bằng nước lạnh, vì dễ bị đầy bụng khi uống hoặc cơ thể không hấp thụ được. Vì tinh bột sắn dây có kết cấu rất bền vững, ngâm nước cả tháng không bị chua hoặc thối.

Cách 1: Cho 2-3 thìa canh bột sắn dây vào cốc, thêm đường phù hợp, rồi cho 10ml nước lọc vào khuấy tan bột sắn và đường. Sau đó, cho nước sôi già (vừa đun sôi) vào khuấy đều thành dạng sền sệt là được. Nếu pha nhiều bột sắn dây thì nên cho vào nồi khuấy ở lửa nhỏ cho tới khi sánh sệt như súp là được.

Tinh bột sắn dây không nên pha uống sống (pha với nước lạnh) và không nên pha với quá nhiều đường sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Cách 2: Hòa tan tinh bột sắn dây với nước lạnh, cho vào nồi vừa đun, vừa quấy đều, đến khi chín sắn dây rồi mới sử dụng.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Nên uống bột sắn dây sống hay chín?" rồi phải không.

Nguồn VTC (Tổng hợp)