BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nét đẹp miền Đông qua ảnh nghệ thuật 

Cập nhật ngày: 27/08/2024 - 08:27

BTNO - Trong những ngày qua, Tây Ninh đăng cai tổ chức cuộc thi ảnh marathon, chấm ảnh công khai, tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ lần thứ 31.2024.

Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ lần thứ 31.2024 tại Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh Tây Ninh.

Tác giả Nguyễn Kim Hoàn đến từ tỉnh Ninh Thuận giới thiệu cho đông đảo người hâm mộ bộ môn nhiếp ảnh về sự phát triển ngành Điện ở địa phương qua tác phẩm “Ánh sáng tương lai”. Tác phẩm thể hiện hình ảnh công nhân ngành Điện đang tất bật thi công đường dây cao thế, phía trước là một góc của trạm biến thế đã hoàn thành. Tác phẩm đem đến một cảm nhận về sự phát triển mạnh mẽ ở một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Tác phẩm này xuất sắc đạt huy chương vàng thể loại ảnh đơn tại Liên hoan.

Tay máy trẻ Lê Tấn Phát của đơn vị đăng cai thể hiện một trong những nét đẹp văn hoá của tôn giáo Cao Đài Tây Ninh qua tác phẩm “Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung- Nét đẹp văn hoá của tôn giáo Cao Đài”. Gần 100 năm qua, vào 15.8 âm lịch hằng năm, Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh long trọng tổ chức Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung, thu hút hàng chục vạn tín đồ Cao Đài và người dân từ khắp nơi trong nước về tham quan, chiêm ngưỡng những gian trưng bày quả phẩm và múa rồng nhang, múa tứ linh.

Tác phẩm “Sắc màu thành phố trên biển Đông” của Trần Ngọc Thịnh (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tác giả Lê Tấn Phát đã thể hiện được khoảnh khắc đẹp nhất trong lễ hội này với góc ảnh từ trên cao bằng thiết bị flycam. Qua ảnh, người xem thấy được toàn cảnh lễ hội hoành tráng, tôn nghiêm và đầy màu sắc. Tác phẩm đoạt huy chương bạc thể loại ảnh đơn tại Liên hoan lần này.

Ngoài ra, các tác phẩm “Lướt ván diều” của Tô Công Vinh (Ninh Thuận), “Về trong nắng mai” của Nguyễn Văn Quang (Ninh Thuận), “SOS chống bão lũ” của Trần Duy Tình (Bình Dương), “Kiểm tra bảo trì xe công tác” của Nguyễn Bá Hảo (Lâm Đồng), “Vầng sáng công nghiệp” của Lê Minh Quốc (Bình Thuận)… đều lột tả được những nét đẹp đặc sắc nhất về phong cảnh, lao động, học tập, thể thao, vui chơi giải trí của 8 tỉnh trong khu vực.

Ở thể loại ảnh bộ, tác phẩm “Làng nghề truyền thống ở Tây Ninh” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Huỳnh Đông đoạt huy chương đồng. Tác phẩm thể hiện nhiều làng nghề truyền thống ở Tây Ninh như nghề chằm nón lá, đan cần xé, phơi bột mì, bột khoai, làm tàu hủ ky, bánh tráng mè đen và gò thùng. Bộ ảnh cho thấy tác giả dành rất nhiều công sức, thời gian lặn lội đến các làng nghề ở nhiều huyện, thị khác nhau mới có được những khung hình đẹp nhất, giúp người xem hiểu một cách khái quát nhất về những nghề truyền thống đã hình thành và phát triển cả trăm năm qua ở vùng đất Tây Ninh. 

NSNA Lê Nguyễn- Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội NSNA trao đổi với chuyên môn với nhiếp ảnh gia Nguyễn Nhật Tường (Tây Ninh).

Cùng thể loại ảnh bộ, tác phẩm “Sắc màu thành phố trên biển Đông” của tác giả Trần Ngọc Thịnh (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm 8 ảnh, “bắt gọn” những hoạt động của các công trình khai thác dầu khí trên biển Đông. Thông qua những khuôn hình cho thấy tác giả dành nhiều tâm huyết cho “đứa con tinh thần” của mình. Cụ thể như các ảnh: Bình minh trên những giàn khoan, Thi công xây dựng dàn khoan trên biển, Thi công đường ống dẫn dầu trên biển, Những người đi tìm lửa, Dàn khoan tự nâng nhìn từ trên cao…

Các ảnh đẹp về ánh sáng, bố cục, nội dung. Có thể đây là đề tài đã quá quen thuộc với Ban giám khảo nên chỉ đoạt giải Khuyến khích. Tuy nhiên, với đại đa số người đam mê nhiếp ảnh, đây là bộ ảnh đẹp, giới thiệu đầy đủ các hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí của nước ta.

Bên cạnh đó còn nhiều ảnh bộ đáng để chiêm ngưỡng như “Công trình trọng điểm quốc gia sân bay quốc tế Long Thành” của Nguyễn Thanh An (Đồng Nai), “Hạnh phúc nhân đôi” của Nguyễn Nhật Tường (Tây Ninh), “Nguyên nhân và cơn khát” của Trần Phước Thảo (Bình Thuận)...

 Tác phẩm “Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung- Nét đẹp văn hoá của tôn giáo Cao Đài” của Lê Tấn Phát (Tây Ninh).

Ở nội dung thi ảnh marathon, Ban tổ chức cũng bất ngờ khi nhận được nhiều tác phẩm sáng tác trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Với chủ đề “Tây Ninh những sắc màu”, các tác phẩm đã đặc tả được hầu hết vẻ đẹp của sự phát triển kinh tế, xã hội và con người Tây Ninh, như: “Nhộn nhịp thành phố trẻ” của Đinh Lê Thái Huy (Ninh Thuận), “Niềm vui của bé” của Nguyễn Cao Quý (Đồng Nai), “Ươm mầm tương lai” của Nguyễn Văn Quang (Ninh Thuận), “Gom đáy lưới” của Nguyễn Cao Dũng (Đồng Nai), “Nóc nhà Đông Nam Bộ” của Hà Quốc Chiến (Bình Dương), “Chăm sóc sắc màu núi Bà” của Tô Công Vinh (Ninh Thuận), "Lớp học đầu năm học mới" của Huỳnh Thị Lệ Hằng (Tây Ninh)…

Về chất lượng chuyên môn Liên hoan ảnh lần này, nữ NSNA Đoàn Thi Thơ, E.VAPA/G, Uỷ viên Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ lần thứ 31 đánh giá, có nhiều ảnh bộ khá tốt, phản ánh nhiều khía cạnh của đời sống xã hội; ảnh về lễ hội và các làng nghề truyền thống chất lượng, đa dạng. 

Về ảnh đơn, điểm nổi bật của Liên hoan lần này là chất lượng hình ảnh, các tác phẩm đều được thực hiện với kỹ thuật cao, từ bố cục, ánh sáng đến màu sắc, cho thấy sự đầu tư công phu và tay nghề của các tác giả, thể hiện những vẻ đẹp của miền Đông Nam Bộ qua nhiều góc nhìn khác nhau.

Các tác phẩm được khen thưởng, chọn triển lãm đều đạt tiêu chí về nghệ thuật, báo chí, nội dung truyền tải thông điệp mạnh, mang tính thời sự và bao hàm nhiều lĩnh vực phong phú trong cuộc sống.

Đại Dương