BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nét đẹp văn hoá lễ chùa đầu năm 

Cập nhật ngày: 01/02/2023 - 07:56

BTN - Đến chùa dâng hương, cầu nguyện hay vãng cảnh, du xuân, du khách và phật tử đều cảm nhận được sự thanh tịnh trong tâm hồn, hướng đến lối sống thiện lành, an yên.

Quang cảnh chùa Bà những ngày đầu xuân.

Ngoài những chuyến du lịch, tham quan, vui chơi, trải nghiệm thì viếng, lễ chùa là một hoạt động du xuân đầu năm được nhiều người lựa chọn. Đây được xem là nét đẹp văn hoá của người Việt. Ngoài tục lệ cúng gia tiên, người dân thường tìm về đình, chùa, miếu để cầu phúc, cầu may cho gia đình.

Ước nguyện năm mới hạnh phúc, bình an

Tại Tây Ninh, những năm trở lại đây, nhiều ngôi đình, chùa được trùng tu, xây dựng khang trang, trở thành địa điểm được du khách lựa chọn tham quan dịp đầu xuân như chùa Bà (toạ lạc tại lưng chừng núi Bà Đen, thành phố Tây Ninh), Toà thánh Cao Đài (thị xã Hoà Thành), miếu Bà Chúa xứ Nguyên Nhung (huyện Châu Thành), chùa Thiền Lâm (thị xã Hoà Thành)...

Đến chùa dâng hương, cầu nguyện hay vãng cảnh, du xuân, du khách và phật tử đều cảm nhận được sự thanh tịnh trong tâm hồn, hướng đến lối sống thiện lành, an yên.

Theo ghi nhận, những ngày tết, tại chùa Bà có hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, cúng viếng. Ngôi chùa với lịch sử gần 300 tuổi, được mọi người truyền tụng về sự linh thiêng. Cô Cao Thị Thanh Ngân, ngụ quận 6, TP. Hồ Chí Minh cho biết mỗi năm gia đình cô đều đến viếng chùa Bà, cầu bình an, may mắn trong năm mới.

Buổi sáng đầu xuân tại chùa Thiền Lâm có rất đông du khách đến lễ chùa. Những năm trở lại đây, ngôi chùa được trùng tu, nhiều công trình Phật giáo xây mới, thu hút khách thập phương đến lễ chùa hằng năm.

Theo anh Võ Thành Long- hướng dẫn viên du lịch, ngụ TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, Tây Ninh còn nhiều địa điểm khác thu hút đông đảo khách đến tham quan, du lịch tâm linh, tôn giáo như chùa Bà, chùa Thiền Lâm, Toà thánh Cao Đài… "Theo tôi, du lịch tâm linh là loại hình du lịch đang phát triển tại Tây Ninh, du khách có thể khám phá nét đẹp đa tôn giáo ở địa phương”- anh Long nhận xét.

Cô Hứa Thị Huê- ngụ huyện Bến Cầu chia sẻ: “Đầu năm, tôi chọn tham quan những địa điểm như miếu Bà Chúa xứ, chùa Gò Kén để lạy phật và cầu bình an, sức khoẻ cho người thân. Những ngày sắp tới, gia đình tôi dự định cùng người thân ở nước ngoài về để đi viếng chùa Bà. Ngoài ra, chúng tôi còn khám phá nhiều địa điểm du lịch sinh thái, ẩm thực ở Tây Ninh như khu du lịch Long Trung, Làng Tre, thưởng thức ẩm thực chay Phước Lạc Duyên...”.

Trong trang phục áo dài, cầm trên tay bó sen trắng, bạn Huỳnh Thị Ngọc Vàng, ngụ huyện Tân Biên, cho biết: “Đầu năm mới em đã tham quan Toà thánh và chùa Bà. Hôm nay đến chùa Gò Kén em mặc trang phục áo dài để dâng hương và chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm. Là người con Tây Ninh, em rất tự hào vì Tây Ninh có nhiều địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn”.

Đông đảo du khách tham quan chùa Thiền Lâm.

Tâm tình người Việt xa quê

Với những người Việt xa quê, đi lễ chùa là hoạt động không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền. Với họ, tìm đến những ngôi chùa là tìm về chốn bình yên.

Cùng gia đình tham quan, cúng viếng tại chùa Thiền Lâm, ông Durant Nghĩa Nghiêm, Việt kiều Mỹ chia sẻ: “Mỗi năm, vào dịp tết nguyên đán là tôi về Việt Nam thăm quê hương. Sau khi cúng kiếng ở nhà, gia đình sẽ đi du xuân, viếng chùa.

Năm nay gia đình chọn Tây Ninh làm địa điểm du xuân vì Tây Ninh có nhiều cảnh đẹp, đặc biệt là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen có tuyến cáp treo lên đến đỉnh rất hiện đại. Hôm nay đến tham quan chùa Thiền Lâm, tôi cảm nhận cảnh quan nơi đây rất trong lành, mang đến cảm giác thanh tịnh, yên bình”.

Tại miếu Bà Chúa xứ Nguyên Nhung (huyện Châu Thành), những ngày tết rất đông du khách đến xin xăm, cúng sao giải hạn. Bà Lê Thị Thanh Bình, Việt kiều Đức cho biết do 2 năm qua ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bà không về thăm quê hương được.

Năm nay gia đình bà quyết định về Việt Nam đón tết. Sau lễ cúng gia tiên, mọi người trong gia đình cùng nhau đến miếu xin xăm và cúng sao, cầu mong một năm mới bình an, phát tài phát lộc.

Lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hoá của người Việt.

Đồng quan điểm, vừa về Việt Nam, chị Lê Thị Oanh, Việt kiều Úc cùng gia đình, bạn bè đến Tây Ninh du xuân, tham quan Toà thánh Cao Đài. Được tận hưởng không khí tết cổ truyền trên mảnh đất quê hương, chị Oanh rất vui.

“Tôi quê ở Sóc Trăng, về nước, được bạn bè giới thiệu một số địa điểm du xuân, trong đó có tỉnh Tây Ninh. Đây cũng là lần đầu tôi đến Tây Ninh, con người nơi đây thân thiện, cảnh quan đẹp, thái độ phục vụ của nhân viên tại khách sạn tôi ở rất niềm nở, vui vẻ. Tham quan Toà thánh Cao Đài xong, đoàn chúng tôi sẽ đi núi viếng Bà, lạy phật, cầu mong sức khoẻ cho bản thân và gia đình”- chị Lê Thị Oanh hào hứng nói.

Phong tục đi lễ chùa không chỉ giúp người dân Việt Nam giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống, ghi nhớ công ơn ông bà tổ tiên mà còn hướng con người tới chân - thiện - mỹ.

Với bề dày lịch sử, văn hoá dân tộc, có nhiều ngôi chùa cổ và sự đa dạng về tôn giáo, tỉnh Tây Ninh đang là địa điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách lựa chọn trong các dịp lễ, tết.

Hoàng Yến - Ngọc Bích