BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Nét mới chào xuân

Cập nhật ngày: 12/02/2019 - 17:55

BTN - Chào bạn đọc thân mến, Tết năm nay thế nào, có đi du xuân nơi đâu không?

-Vâng, xin chào, nhà báo định phỏng vấn đặng khai bút đầu xuân đó hả? Nói thiệt, ba ngày này gần như tôi chẳng đi đâu, vì con cháu đưa nhau về quê chồng, quê vợ hết. Nhưng… kể ra ăn Tết ở nhà cũng có cái thú vị lắm chứ!

-Thú vị thế nào, ông kể Bàn Dân nghe thử?

-À, đầu tiên là chuyện con đường xuyên qua ấp mình vừa mở rộng, nâng cấp, hoàn tất thảm bê tông nhựa nóng trước tết chỉ một hai ngày, mặt đường phẳng phiu, thông thoáng, không còn cảnh bụi bặm mù mịt mỗi khi xe cộ chạy qua. Kế đến là việc huyện tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa ngay trong xóm mình, chỗ nghĩa địa trong khu dân cư mới được giải toả, vừa xây xong cái sân vận động. Nào giờ mới được “mục sở thị” pháo hoa tầm thấp bắn gần, coi đã thiệt ông ơi…

-Còn gì nữa không?

-Còn chớ, chẳng hạn như là chuyện mình chẳng phải đi tới nơi, ở nhà vẫn xem được lễ khai mạc Hội xuân trên núi qua truyền hình trực tiếp rất hay, rất đẹp…

-Rất hay, rất đẹp mà… có gì mới không?

-À, chuyện đó thì… phải nói là năm nay nội dung buổi lễ khai mạc Hội xuân có đổi mới hơn, hấp dẫn hơn các năm trước nhiều.

-Đổi mới thế nào, hấp dẫn thế nào ông có thể nói rõ hơn không?

-Theo tôi, chương trình văn nghệ khai mạc Hội xuân năm nay khá hay, khá hấp dẫn là nhờ đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng, nội dung nói lên được ý nghĩa của mùa xuân dân tộc, ý nghĩa tâm linh của việc du xuân, chiêm bái núi Bà theo tín ngưỡng dân gian, đồng thời Ban tổ chức “dám” mời các nhóm nhạc, nhóm múa nổi tiếng trong nước, kể cả các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng ở hải ngoại, được khán, thính giả hâm mộ, chứ không chỉ quanh đi quẩn lại mấy gương mặt quen thuộc ở địa phương, mấy tiết mục “cây nhà lá vườn” đơn điệu, cũ rích.

Tôi nghĩ rằng để làm được chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng như thế và được trực tiếp truyền hình rộng rãi, kể cả trên internet, chắc là nhờ có sự đầu tư “mạnh tay” hơn, nghĩa là chắc… tốn kém không ít ông hả?

-Chắc chắn là như thế rồi, vì thời buổi này, “cát-sê” cho các văn nghệ sĩ nổi tiếng, văn nghệ sĩ hải ngoại không ít đâu. Nhưng… ông khỏi lo, như Ban tổ chức chương trình có nói rõ, có cả “chữ chạy chạy” trên màn hình nữa đó. Chương trình văn nghệ đặc sắc ấy có được là do sự tài trợ của các doanh nghiệp khai thác du lịch trên núi và của ngành viễn thông, chứ không phải do ngân sách Nhà nước chi ra hết đâu.

-Vâng, tôi cũng đoán như thế. Có điều tôi nghĩ sự “mạnh dạn” của tỉnh là ở chỗ “dám nghĩ”, “biết nghĩ” và “biết làm” để làm được những điều phù hợp với thực tế cuộc sống xã hội, với nhu cầu tâm linh, nhu cầu thưởng ngoạn của người dân. Đó mới là điều đáng nói.

BÀN DÂN