Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu bạn muốn đăng ảnh tựu trường của con, hãy thận trọng 

Cập nhật ngày: 04/09/2022 - 09:57

Cảnh sát liên bang Canada cảnh báo các bậc phụ huynh nên thận trọng khi chia sẻ ảnh của con cái trong ngày trẻ quay trở lại trường học.

Cuối tháng 8, học sinh tại một số bang của Canada bắt đầu trở lại trường. Trong khi nhiều phụ huynh chia sẻ ảnh kỷ niệm ngày đầu tiên đi học của con lên mạng xã hội, cảnh sát liên bang Canada cảnh báo những bức ảnh đó có thể chứa thông tin nhạy cảm.

“Những bức ảnh thường chứa cả thông tin cá nhân. Chúng có thể được các cá nhân sử dụng để xác định, tìm kiếm và xây dựng cảm giác tin tưởng với một đứa trẻ”, CTV News dẫn khuyến cáo của cảnh sát.


Cảnh báo các bậc phụ huynh nên thận trọng khi chia sẻ ảnh của con cái khi chúng quay trở lại trường học. Ảnh: Canadianvisa.

Leah Plunkett, giảng viên tại trường Luật thuộc Đại học Harvard, đưa ra thuật ngữ "sharenting" để mô tả các bậc cha mẹ - những người thường xuyên chia sẻ hình ảnh con mình lên các phương tiện truyền thông mà không hỏi ý kiến chúng.

Bà cảnh báo khi cha mẹ chia sẻ hình ảnh của con trong ngày đầu tiên đến trường, nếu trên cặp sách của chúng có hình ảnh kỳ lân hoặc Baby Yoda (nhân vật trong phim hoạt hình - PV), đây là những thông tin nhận dạng chúng.

“Thật không may nếu có người sử dụng thông tin này để làm việc xấu. Bao gồm cả những người mà phụ huynh quen biết”, bà Plunkett nói.

Plunkett khuyến khích cha mẹ hạn chế đăng tải những bức ảnh ngày tựu trường của con trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu phụ huynh vẫn muốn chia sẻ những hình ảnh đó, bà có một số gợi ý.

“Tôi khuyến khích bạn không sử dụng tên đầy đủ của con, tuổi của chúng và làm mờ bất cứ thông tin nhận dạng nào. Bên cạnh đó, tôi sẽ không thông tin chính xác về lớp, trường học và nơi ở của con cái”, bà Plunkett nói.

Ngoài ra, cảnh sát Canada cũng đề nghị phụ huynh nên trò chuyện, nhắc nhở con cái họ về sự nguy hiểm của người lạ, đồng thời đưa ra những từ ngữ an toàn và cách xác định người lớn đáng tin cậy.

Về phía trẻ em, cảnh sát nhắc nhở các em không cung cấp thông tin cá nhân cho người mà chúng không biết. Các em cũng có thể yêu cầu người lớn xem lại bức ảnh trước khi đăng tải. Nếu cảm thấy không thoải mái với một hoạt động tương tác nào đó trên mạng xã hội, hãy nói với cha mẹ hoặc người đáng tin cậy.

“Chúng tôi muốn đảm bảo ngày khai giảng năm học diễn ra an toàn. Bằng cách phụ huynh nhận thức được những bức ảnh và thông tin chi tiết đăng tải, chúng ta có thể giảm nguy cơ các thông tin cá nhân bị lợi dụng, đảm bảo an toàn và hạnh phúc cho trẻ", cảnh sát Lauren Mowbray nói.

Nguồn Zing