Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu Bộ không phân luồng quyết liệt, các trường cao đẳng sẽ phá sản?

Cập nhật ngày: 19/08/2016 - 09:21

Năm nay, các trường CĐ xét tuyển với điều kiện chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT. Quy định này sẽ mở rộng nguồn tuyển nhưng thực tế, các trường vẫn không có nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Lãnh đạo nhiều trường cho rằng năm nay, số lượng thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia giảm mạnh so với năm 2015 trong khi chỉ tiêu của các trường ĐH khá nhiều. Tổng chỉ tiêu ĐH năm nay là 420.000 và có thể các trường gọi vượt 5% - 10% (lo ngại thí sinh ảo), không những thế các trường ĐH còn liên tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung đã "vét" gần hết nguồn tuyển của các trường CĐ.

Với các trường ĐH ngoài công lập, ngoài việc xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia còn xét tuyển học bạ theo đề án tuyển sinh riêng. Khi các trường ĐH đã “no nê” thì lượng thí sinh còn lại cho các trường CĐ sẽ chẳng được bao nhiêu. Vì thế, không có gì bảo đảm thí sinh đăng ký thì sẽ nhập học CĐ bởi cùng lúc, các em có thể nộp hồ sơ vào rất nhiều trường ĐH, CĐ khi xét tuyển bằng kết quả học bạ.

Trường CĐ nghề Kinh tế Công nghệ TP.HCM đến nay mới nhận được gần 300 hồ sơ nhưng dự tính chỉ có khoảng 100 em theo học. Lãnh đạo nhà trường cho biết, đa số các trường ĐH xét tuyển bằng học bạ cũng chỉ có mức điểm trung bình 6,5 nên trúng tuyển ĐH là việc quá đơn giản, thí sinh tất nhiên sẽ nộp hồ sơ vào ĐH chứ không ngó ngành gì đến CĐ.

Ông Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn cho biết chỉ tiêu của trường là 2.000, nhưng kết thúc đợt nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đầu tiên chỉ có 300 thí sinh nộp hồ sơ vào trường và sẽ chỉ có khoảng 200 thí sinh theo học.

Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức cho biết, thí sinh lúc này dù có nộp đơn vào các trường CĐ nhưng vẫn còn ngóng trông các trường ĐH. Chỉ khi nào không còn cơ hội vào ĐH, các em mới chuyển sang đăng ký học CĐ. Với phương án xét tuyển bằng kết quả THPT sau nhiều đợt, 1.440 thí sinh đã trúng tuyển nhưng mới có 145 em làm thủ tục nhập học.

Tình trạng tuyển sinh khó khăn đối với khối CĐ, trung cấp đã diễn ra nhiều năm khi có quá nhiều trường ĐH được mở ra và lấy điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn của Bộ GDĐT. Với tình trạng bi đát như hiện nay, nhiều trường CĐ cho biết, nếu Bộ không quyết liệt hơn trong việc phân luồng đào tạo, không cho các trường ĐH đào tạo hệ CĐ, đồng thời phải có mức điểm sàn khác hẳn nhau giữa các nhóm trường thì sớm hay muộn, sẽ có không ít trường CĐ phải đóng cửa vì không còn thí sinh theo học.

Nguồn infonet


 
Liên kết hữu ích