BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch Covid-19:

Nêu cao tinh thần cảnh giác, không được lơ là, chủ quan 

Cập nhật ngày: 10/03/2020 - 07:52

BTNO - Sáng 9.3, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh (BCĐ) đã tổ chức cuộc họp nhằm báo cáo tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.

Dự họp có Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh cùng các thành viên trong BCĐ tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 7 giờ ngày 8.3, toàn tỉnh Tây Ninh có 37 ca đang cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh - K71; 3 ca đang cách ly tại cơ sở y tế. Số ca đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 726 ca. Cụ thể có 270 ca từ Trung Quốc về, 23 ca từ Campuchia về, 241 ca từ Hàn Quốc về, 54 ca từ Việt Nam về, 138 ca từ các nước và vùng lãnh thổ khác (Đài Loan, Singapore,...).

Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 1.999 trường hợp, trong đó có 1.989 trường hợp đã phát thông báo thoát cách ly. Hiện tại, Tây Ninh chưa ghi nhận nghi ngờ mắc Covid-19 và ca mắc Covid-19, sức khỏe của những người đang cách ly đều ổn định.

Về Kiểm dịch y tế quốc tế, tổng số hành khách nhập cảnh là 2.346 lượt người, có 4.665 lượt người khai báo y tế. Tất cả các trường hợp sau khi khai báo đều được lập danh sách gửi về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, số cộng dồn tính đến ngày 8.3, toàn tỉnh có 1.749 người nước ngoài đang tạm trú. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh, tất cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành của tỉnh đều đã vào cuộc thực hiện công tác tuyên truyền và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, đơn vị, bước đầu đạt được những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về dịch bệnh.

Riêng ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng và các ngành chức năng có liên quan đảm bảo tốt khâu kiểm soát, phân loại và cách ly đúng quy định đối với những người trở về từ vùng dịch hoặc những vùng có nguy cơ…

Tại cuộc hợp, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến về hạn chế, khó khăn trong công tác thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch như việc thiếu nguồn khẩu trang y tế, thiếu phiên dịch viên tại các cửa khẩu,…

BS.Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhận định, từ khi nước ta có ca nhiễm thứ 17 thì dịch bệnh Covid-19 đã chính thức chuyển qua giai đoạn mới. Do đó, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh và các địa phương cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không được lơ là, chủ quan.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, hiện tại tất cả các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh đều triển khai trong điều kiện tỉnh chưa xuất hiện ca bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn phương án đối phó khi không may dịch bệnh xảy ra. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là phải chuẩn bị sẵn tinh thần để đối phó với những tình huống dịch xấu nhất.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị BCĐ tỉnh phải đề ra phương án chuẩn bị khi tỉnh xảy ra dịch và cần phải thực hiện cách ly 1 khu vực hoặc 1 xã, huyện. Khi đã có phương án thì lập tức tiến hành tập huấn, diễn tập đầy đủ; Bộ đội biên phòng cần giám sát chặt chẽ biên giới vì đây là khu vực nhạy cảm, dễ lây lan dịch bệnh do hoạt động xuất nhập cảnh, qua lại giao thương; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tại khu vực biên giới, các điểm đường mòn lối mở; sử dụng sức dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, khu dân cư…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các thành viên, địa phương, đơn vị trong việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh trong nước ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh về công tác phòng, chống dịch; theo dõi kỹ tình hình trên thế giới nói chung và tình hình các nước giáp biên, đặc biệt là các khu vực, tỉnh lân cận để tổ chức thực hiện tốt hơn; các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân không thực hiện các chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch.

BS.Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp.

Với tình hình dịch bệnh tại khu vực biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng, UBND các huyện biên giới, các lực lượng có liên quan theo dõi sát tình hình, đồng thời chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, BCĐ tỉnh các biện pháp hiệu quả để đạt biện pháp phòng dịch cao nhất.

Các đơn vị lực lượng vũ trang tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh tại các cửa khẩu; phối hợp với Sở Y tế đảm bảo 100% người nhập cảnh phải được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế; giao Bộ đội Biên phòng chủ trì phối hợp với UBND các địa phương, các lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ các đường mòn lối mở; giao Sở Y tế tổ chức giao ban các huyện, xã về chuyên môn, hướng dẫn về kỹ thuật và các phương án thực hiện nhiệm vụ trực tuyến đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Sở Y tế phải thường xuyên, cập nhật quy trình khám chữa bệnh, cách ly người nghi nhiễm bệnh và người nhiễm bệnh, không để lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là đối với cán bộ y tế cơ sở. BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh tiếp tục điều chỉnh phân công từng thành viên theo dõi địa bàn sao cho phù hợp.

Các thành viên BCĐ phải phối hợp tốt với lãnh đạo các huyện/thị xã/thành phố để triển khai công tác phòng chống dịch ở địa phương, kịp thời xử lý các tình huống.

Đại biểu đóng góp ý kiến.

Các sở ngành, UBND huyên/thị xã/thành phố căn cứ vào các nhiệm vụ, giải pháp triển khai phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh; các cơ quan báo, đài tỉnh và chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, tập trung vào những vấn đề cơ bản như mối nguy hiểm của dịch bệnh, đường lây truyền, cách phòng ngừa, đường dây nóng thông tin về dịch bệnh tại địa phương.

Thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của BCĐ Phòng, chống dịch Quốc gia và BCĐ tỉnh về việc cách ly. Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để hướng dẫn các biện pháp cách ly đối với từng nhóm đối tượng phù hợp với hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương.

Khi thực hiện cách ly, người dân phải tạm thời ngưng các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của mình nên sẽ xảy ra những bất tiện nhất định, rất cần phải tuyên truyền để dân hiểu và thực hiện nghiêm để đảm bảo sức khỏe cho chính mình, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế quản lý và vận hành tốt nhất khu cách ly tập trung của tỉnh, tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi phải thực hiện cách ly ở các khu cách ly.

Đo thân nhiệt người nhập cảnh.

Sau khi xây dựng 4 cấp độ phòng chống dịch, Sở Y tế tiếp tục rà soát các cấp độ, tiếp tục triển khai tập huấn cán bộ, nhân viên khi rơi vào cấp độ tương ứng. Hiện tại BCĐ Phòng, chống dịch quốc gia đang trình Chính phủ triển khai khai báo y tế toàn dân, do đó Sở Thông tin và Truyền thông cần chủ trì phối hợp với các đơn vị địa phương có liên quan để xây dựng phương án thực hiện.

Đặc biệt lưu ý, các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ và chỉ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, không được sử dụng vào bất cứ mục đích nào khác. Sở Công thương làm việc với các nhà cung ứng, các siêu thị, cửa hàng tiện ích, doanh nghiệp để bình ổn thị trường; lên kế hoạch cụ thể về việc cung ứng, dự trữ các nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phòng chống dịch trong hội viên, đoàn viên. Chú ý vai trò của khu dân cư, tổ dân cư tự quản, tổ tuần tra nhân dân; BCĐ cấp huyện đình chỉ các cuộc hợp không cần thiết…

Lê Thùy