BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu ông Donald Trump trở lại nắm quyền, Ukraine sẽ thế nào? 

Cập nhật ngày: 24/01/2024 - 10:03

Ngày 23/1, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra dự báo về hành động đối với Ukraine của ông Donald Trump nếu chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Ngày càng có nhiều triển vọng về việc Tổng thống đương nhiệm của đảng Dân chủ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump sẽ đối đầu trong cuộc bầu cử ngày 5/11. (Nguồn: Getty Images)

Kyodo dẫn lời ông Pompeo cho hay, Washington có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine trong xung đột với Nga nếu ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới.

Trong bài phát biểu tại Tokyo, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, ông “chưa từng thấy” Washington “bỏ rơi” các đồng minh và đối tác trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump từ năm 2017-2021, bất chấp quan điểm lo ngại việc vị tỷ phú này sẽ cắt viện trợ cho Kiev nếu quay lại Nhà Trắng.

Thừa nhận các thành viên đảng Cộng hòa có “nhiều quan điểm chính trị khác nhau”, song ông Pompeo lưu ý, họ luôn biết vai trò của Mỹ trên thế giới và trách nhiệm của nước này.

Bên cạnh đó, theo ông, cựu Tổng thống Trump là người “không thích chiến tranh”, sẽ “mang lại cho nhân dân Mỹ và thế giới cơ hội tốt nhất” để trở lại “một nơi hòa bình hơn”, “một thế giới thịnh vượng hơn” và mối quan hệ tốt đẹp với các quốc gia thân thiện nếu chính trị gia của đảng Cộng hòa trở lại nắm quyền.

Ngày càng có nhiều triển vọng về việc Tổng thống đương nhiệm của đảng Dân chủ Joe Biden và người tiền nhiệm sẽ đối đầu trong cuộc bầu cử ngày 5/11, với việc ông Trump chiến thắng áp đảo trong cuộc họp kín hồi tuần trước của phe Cộng hòa ở Iowa để giành lấy đề cử tổng thống từ đảng này.

Ông Pompeo từng giữ chức Ngoại trưởng Mỹ trong gần 3 năm (từ 2018) dưới thời chính quyền của ông Trump.

Tuyên bố của cựu Ngoại trưởng Mỹ đưa ra trong bối cảnh gần đây, ông Donald Trump nói rằng, nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ông sẽ giải quyết xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, Kiev tỏ ra lo lắng về viễn cảnh này, với việc Washington thực hiện hành động đơn phương mà không xem xét quan điểm của quốc gia Đông Âu, cũng như việc thiếu thông tin chi tiết xung quanh "kế hoạch hòa bình" của ông Trump.

Ukraine lo ngại rằng, ý tưởng của ông Trump về một giải pháp đàm phán có thể khiến nước này phải nhượng bộ lớn đối với Nga.

Trong diễn biến khác liên quan tình hình Ukraine, cũng trong ngày 23/1, Nhật Bản và Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong quá trình duy trì các biện pháp trừng phạt Moscow và hỗ trợ Kiev theo thỏa thuận mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đạt được hồi năm ngoái.

Nguồn baoquocte