BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu Triều Tiên tấn công Seoul thì Bình Nhưỡng sẽ là “mục tiêu trung tâm” của Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 03/04/2012 - 05:58

Đây là tuyên bố của một quan chức cấp cao Hàn Quốc đăng trên trang web của hãng thông tấn Hàn Quốc, Yonhap. Theo đó, chính quyền Hàn Quốc đã thiết lập các nguyên tắc đánh trả đũa Triều Tiên trong trường hợp xảy ra tình huống giả định rằng thủ đô Seoul bị Bình Nhưỡng tấn công.

Quan chức này cho biết, trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tấn công thủ đô Seoul của Hàn Quốc và các khu vực hành chính phụ cận, thì quân đội sẽ “lập tức trả đũa để tự vệ”. Bình Nhưỡng sẽ nằm trong số “những mục tiêu chính” của những cuộc tấn công trả đũa. Hiện Hàn Quốc có các tên lửa đất đối đất và tên lửa hành trình có khả năng đánh trúng các vị trí quân sự quan trọng của Triều Tiên, gồm cả các cơ sở hạt nhân và tên lửa. 

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung trên bãi biển Pohang, cách thủ đô Seoul khoảng 370 km về phía đông nam hôm 29.3. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên khi CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tiến hành phóng một tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào quỹ đạo, trong một động thái mà cả Mỹ và Hàn Quốc đều tin là nguỵ trang cho một vụ bắn thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Bình Nhưỡng khẳng định, vụ phóng vệ tinh theo kế hoạch vào giữa tháng 4 “hoàn toàn tuân thủ những quy định của quốc tế”. Trong khi đó, Nhật Bản, Mỹ, và các nước khác đều cho rằng, nỗ lực thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên là vi phạm các thoả thuận quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka đã ra lệnh cho lực lượng phòng vệ nước này đánh chặn tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp những mảnh vỡ của nó rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Tokyo lo ngại rằng tên lửa hoặc các mảnh vỡ của chúng có thể rơi xuống các đảo ở phía nam nước này nên đã huy động hệ thống đánh chặn sẵn sàng đối phó.

Các quan chức Hàn Quốc cũng cho biết, họ đang cân nhắc khả năng bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu nó “lạc hướng” hoặc rơi xuống lãnh thổ nước này.

Philippines cũng lên tiếng sẽ nhờ Mỹ bắn hạ nếu tên lửa của Triều Tiên đi qua lãnh thổ nước mình.

Theo các nguồn tin của báo chí Nhật, Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa và có khả năng sẽ tiến hành phóng vào ngày 12 hoặc 13.4. Tên lửa sẽ mang vệ tinh Quang Minh Tinh-3 nặng 100kg dùng để phục vụ việc dự báo thời tiết. Tầng thứ nhất của tên lửa đẩy dự kiến rơi ở Hoàng Hải, tầng thứ hai dự kiến rơi ở ngoài khơi đông bắc Philippines.

TÙNG LÂM

(Theo THX)