BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga, AL bàn kế hoạch giải quyết tình hình bất ổn ở Syria

Cập nhật ngày: 11/03/2012 - 05:30

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov hôm 10.3 tuyên bố, Nga và Liên đoàn Ả-rập (AL) đã thương lượng một kế hoạch để ổn định cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria.

Tuyên bố của ông Sergei Lavrov được đưa ra sau Hội nghị các ngoại trưởng AL tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Theo ông Sergei Lavrov, những đề xuất đưa ra trong kế hoạch trên gồm: chấm dứt bạo lực của tất cả các bên, hoạt động giám sát tình hình tại Syria, cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, ủng hộ cho sứ mệnh của Đặc phái viên của LHQ Kofi Annan tại nước này, đồng thời tránh sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại hội nghị các ngoại trưởng Liên đoàn Ả-rập tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Ảnh: Ria Novosti

“Chúng tôi nghĩ 5 bước này là cốt yếu, đúng nguyện vọng của tất cả các đảng phái ở Syria” - Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, Moscow sẵn sàng cộng tác với bất cứ nước nào theo đuổi cải cách tại Syria, song cộng đồng quốc tế không nên chỉ chỉ trích một bên về tình trạng bạo lực ở nước này. Ông cũng khẳng định bạo lực tại Syria phải chấm dứt, bất luận bắt nguồn từ đâu. Ông cũng tán thành những kế hoạch của LHQ về việc giám sát tình hình tại Syria.

LHQ ước tính, có khoảng 7.500 người thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài một năm qua giữa lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar Assad và phe chống đối.

Tại hội nghị các ngoại trưởng Liên đoàn Ả-rập, Tổng Thư ký AL Nabil al-Arabi nhấn mạnh, cần phải tìm ra biện pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria, đồng thời hối thúc Chính phủ Damascuss hợp tác với những nỗ lực hoà giải của LHQ và AL.

Cũng trong ngày 10.3, Tổng thống Bashar al-Assad và Đặc phái viên của LHQ và AL phụ trách vấn đề Syria, ông Kofi Annan đã có cuộc gặp tại thủ đô Damascuss của Syria để tìm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng tại nước này. Đây là chuyến thăm Syria đầu tiên của ông Annan kể từ khi được bổ nhiệm làm đặc phái viên.

Ông Kofi Annan cho biết, ông muốn thương lượng để chính phủ Syria và phe đối lập đi đến thoả thuận ngừng bắn, và tổ chức viện trợ nhân đạo cho những vùng bị tàn phá bởi cuộc giao tranh.

Theo truyền thông nhà nước Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã cam kết với ông Kofi Annan là sẽ ủng hộ bất cứ nỗ lực hoà bình "thành thực" nào, song ông cảnh báo, “sẽ không có tiến trình đối thoại hay chính trị nào thành công chừng nào còn tồn tại các nhóm khủng bố đang tìm cách gây hỗn loạn và bất ổn cho đất nước bằng cách tấn công dân thường và các binh sĩ”.  

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti/AFP)