BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga bắt đầu bầu cử Hạ viện 

Cập nhật ngày: 17/09/2021 - 10:28

Ngày 17/9, Nga tiến hành bầu cử Duma quốc gia (Hạ viện) nhằm bầu ra các nhà lập pháp mới ‘làm việc vì lợi ích của đất nước và nhân dân Nga’.

Ảnh chụp ngày 8/9 ở St.Petersburg, tại một trạm xe buýt được trang trí bằng các áp phích bầu cử Hạ viện. (Nguồn: AP)

Các điểm bỏ phiếu địa phương ở quốc gia lớn nhất thế giới trải dài trên 11 múi giờ đã bắt đầu mở cửa vào ngày 17/9. Khi người dân thủ đô Moscow chuẩn bị đi ngủ thì cư dân các vùng Chukotka và Kamchatka ở Viễn Đông mới  chuẩn bị bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia năm nay diễn ra từ ngày 17-19/9. Hơn 5.800 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử lần này.

Duma Quốc gia được bầu với nhiệm kỳ 5 năm theo hệ thống bầu cử hỗn hợp: 225 nghị sĩ được bầu theo các danh sách đảng phái, 225 nghị sĩ khác được bầu theo các khu vực bầu cử bầu ra một ứng cử viên duy nhất trong một vòng.

Có 14 đảng đã đăng ký vào danh sách liên bang các ứng cử viên tranh cử nghị sĩ Duma quốc gia gồm Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), đảng Xanh, đảng Dân chủ Tự do (LDPR), đảng Những người Mới, đảng Nước Nga thống nhất, đảng Nước Nga Công bằng - Vì sự thật, Yabloko, đảng Phát triển, đảng Nga Tự do và Công lý, Đảng Những người Cộng sản Nga, đảng Nền tảng Công dân, đảng Lựa chọn thay thế Xanh, đảng Tổ quốc và đảng Những người Hưu trí.

Gần 250 quan sát viên quốc tế từ 55 quốc gia đã xác nhận đến Nga để đánh giá cuộc bầu cử này.

Ủy ban Bầu cử trung ương Nga khẳng định sẽ tôn trọng các quan sát viên quốc tế và đảm bảo cho họ tất cả các điều kiện cần thiết để quan sát đầy đủ.

Trước đó, ngày 16/9, Tổng thống Vladimir Putin đã có bài phát biểu trên truyền hình gửi tới nhân dân nước này khi ông đang tự cách ly do tiếp xúc với người mắc Covid-19.

Ông Putin nhấn mạnh: "Cần có một quốc hội mạnh mẽ, có thẩm quyền và các nhà lập pháp mới của Duma quốc gia phải làm việc vì lợi ích của đất nước và nhân dân Nga, sẵn sàng đảm bảo lợi ích quốc gia trên tất cả lĩnh vực một cách kiên quyết và nhất quán".

Nguồn baoquocte