BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga bắt đầu bay giám sát bầu trời Mỹ

Cập nhật ngày: 29/07/2013 - 05:39
HTML clipboard

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti dẫn lời một quan chức an ninh hạt nhân Nga cho biết, bắt đầu từ ngày 28.7 các thanh sát viên quân sự Nga sẽ tiến hành một loạt chuyến bay giám sát trên bầu trời Mỹ theo Hiệp ước quốc tế Bầu trời Mở.

Máy bay Tupolev Tu-154M được sử dụng để thực hiện các chuyến bay giám sát của Nga trên không phận Mỹ. Ảnh: Ria Novosti

Theo người đứng đầu Trung tâm giảm thiểu rủi ro hạt nhân Nga Sergei Ryzhkov, các thanh sát viên Nga cùng các chuyên gia Mỹ sẽ sử dụng máy bay Tupolev Tu-154M/LK-1 để tiến hành sứ mệnh giám sát liên tiếp từ ngày 28.7 – 12.8.

Sergei Ryzhkov cho biết: “Hai sứ mệnh này sẽ được tiến hành từ Căn cứ Không quân Travis (ở California) và Căn cứ Không quân Wright-Patterson (ở Ohio). Đây sẽ là chuyến bay do thám thứ 23 và 24 trong năm 2013 của Nga trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên của Hiệp ước Bầu trời Mở”.

Theo Hiệp ước Bầu trời Mở, mỗi máy bay giám sát được trang bị một bộ cảm biến bao gồm camera chụp ảnh quang học, camera ghi hình được kết nối trực tiếp với màn hình, các thiết bị cảm biến hình ảnh nhiệt bằng tia hồng ngoại và radar. Các thanh sát viên của Nga sẽ sử dụng các thiết bị do thám trên máy bay để tiến hành giám sát các cơ sở quân sự của Mỹ từ trên cao theo các quy định trong Hiệp ước.

Hiệp ước Bầu trời Mở, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.1.2002, được đưa ra theo một sáng kiến của cựu Tổng thống Mỹ George H.W.Bush nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy.

Hiệp ước cho phép 34 quốc gia thành viên thực hiện các chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải).

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti