BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga bày tỏ lo ngại về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cập nhật ngày: 21/05/2013 - 05:55
HTML clipboard

Hôm 20.5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (ảnh) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc CHDCND Triều Tiên thực hiện 6 vụ phóng tên lửa tầm ngắn trong 3 ngày liên tiếp và hy vọng rằng, các bên trung gian đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ nhóm họp trong thời gian gần nhất để giải quyết những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc thông báo: “Bình Nhưỡng lại phóng thêm hai tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản hôm nay (20.5), một vào buổi sáng và một vào buổi chiều”. Trước đó, Bình Nhưỡng đã bắn 3 tên lửa dẫn đường tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này hôm 18.5, và một tên lửa thứ 4 hôm 19.5.

Phản ứng trước thông tin này, ông Lavrov cho nói: “Chúng tôi rất quan ngại với diễn biến tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong những tháng đầu năm nay, đặc biệt là sau một vụ thử nghiệm hạt nhân và các vụ phóng tên lửa”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cho rằng, tình hình căng thẳng đã “giảm nhiệt” và xu hướng này “sẽ giúp tạo điều kiện để tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên, điều mà Nga cũng rất quan tâm”.

Theo ông Lavrov, nếu như những tên lửa tầm ngắn mà Bình Nhưỡng thử nghiệm gần đây không phải là tên lửa đạn đạo thì không vi phạm lệnh cấm của nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ, vốn cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA khẳng định, việc nước này tiến hành các vụ thử tên lửa nằm trong khuôn khổ đợt huấn luyện quân sự bình thường, vì mục đích phòng vệ. Bình Nhưỡng bác bỏ những chỉ trích cho rằng, các vụ diễn tập phóng tên lửa là một nỗ lực nhằm chủ đích khơi mào những căng thẳng mới.

Uỷ ban Thống nhất Hoà bình Triều Tiên nhấn mạnh: "Huấn luyện quân sự là quyền không thể tranh cãi của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào. Đánh giá một cách ác ý về cuộc tập trận phóng tên lửa của quân đội chúng tôi là sự thách thức không thể chấp nhận được và một sự cố tình khiêu khích".

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti