BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Các nước phương Tây không được chào đón tại BRICS 

Cập nhật ngày: 26/08/2023 - 09:37

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 25/8 nói rằng các nước phương Tây hiện không có cơ hội gia nhập BRICS.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg (Nam Phi), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, một trong những điều kiện quan trọng để gia nhập BRICS là “không áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp đối với bất kỳ thành viên nào của khối”. 

Ông Sergey Ryabkov lưu ý rằng tất cả 6 quốc gia được mời tham gia BRICS tại cuộc họp - Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - đều tuân thủ đầy đủ yêu cầu này. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Ảnh: Sputnik)

"Trong khi đó, các quốc gia phương Tây đang đi theo con đường hoàn toàn ngược lại. Vì vậy, họ không được chào đón tại BRICS, không chỉ việc gia nhập BRICS mà thậm chí còn tham gia vào các sự kiện của khối”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Sergey Ryabkov nhấn mạnh, cánh cửa vào BRICS không hoàn toàn khép lại đối với các quốc gia phương Tây. Bất kỳ quốc gia nào nếu ủng hộ gỡ bỏ biện pháp trừng phạt bất hợp pháp và từ bỏ chính sách này thì đơn đăng ký thành viên của nước đó có thể được xem xét.

Các nước phương Tây đã áp đặt trừng phạt kinh tế mạnh tay đối với Nga - thành viên BRICS - vì cuộc xung đột với Ukraine. Moskva nhiều lần lên án, gọi các biện pháp trừng phạt này là bất hợp pháp. Ngoài ra, vào năm 2021, Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt các hạn chế đối với Trung Quốc - thành viên của BRICS, liên quan đến vấn đề nhân quyền.

Nguồn VTC (Nguồn: RT)