BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga cấm nhập khẩu thịt đông lạnh từ Đức

Cập nhật ngày: 23/01/2013 - 05:44

Hôm 22.1, Cục Giám sát kiểm dịch thực vật và thú y Nga cho biết, từ ngày 4.2.2013, Nga sẽ chính thức cấm nhập khẩu các loại thịt heo, bò và gia cầm đông lạnh từ Đức.

Thịt đông lạnh nhập khẩu từ Đức. Ảnh: Ria Novosti

Động thái này được đưa ra do thời gian gần đây thịt đông lạnh nhập khẩu từ Đức không chấp hành đầy đủ những quy định về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Thanh tra Rosselkhoznadzor cho biết, sự sai phạm này lặp lại một cách có hệ thống mặc dù phía Đức đảm bảo tôn trọng những quy định của Nga liên quan đến nhập khẩu thịt đông lạnh.

Hồi tháng 3.2012, Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu heo sống và gia súc từ tất cả các nước Liên minh châu Âu: Đức, Hà Lan, Bỉ và Pháp, do lo ngại nguy cơ lây lan của 2 loại virus mới Schmallenberg và Bluetongue (dịch bệnh lưỡi xanh) gây chết hàng loạt động vật ở châu Âu. Nga cũng hạn chế nhập khẩu các sản phẩm tương tự từ Anh, nơi xuất hiện virus này ở thú nuôi hồi cuối tháng 2.2012.

Virus Schmallenberg, đặt theo tên một thành phố của Đức, nơi được cho là bị tác động đầu tiên bởi loại virus này trong nửa cuối năm 2011. Virus Schmallenberg chủ yếu xuất hiện ở bò và cừu. Động vật nhiễm virus thường có các triệu trứng như mất sữa, tiêu chảy, sẩy thai hoặc thai nhi dị dạng. Tác nhân truyền bệnh là ruồi, muỗi và ve.

Bệnh lưỡi xanh là bệnh truyền nhiễm qua côn trùng, nó nguy hiểm không khác gì chứng lở mồm long móng và là nguyên nhân chính gây ra dịch bệnh nghiêm trọng trong chăn nuôi.

Cơ quan Giám sát vệ sinh Thực vật và Thú y Nga cũng bày tỏ lo ngại về việc thiếu kiểm soát ở một số khâu trong hoạt động xuất khẩu động vật của các nước EU và các vi phạm thường xuyên về các tiêu chuẩn thú y liên quan đến xuất khẩu heo sống sang Nga.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti


Liên kết hữu ích