BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Cấm quan chức mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài

Cập nhật ngày: 08/05/2013 - 05:27
HTML clipboard

Hôm 7.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh) phê chuẩn đạo luật cấm giới chức Nga gửi tiền vào các ngân hàng nước ngoài, nhưng cho phép họ sở hữu tài sản ở nước ngoài.

Đối tượng nằm trong phạm vi hiệu lực của đạo luật mới bao gồm: Tổng thống, Thủ tướng, các Phó thủ tướng, các Bộ trưởng và vợ con (chưa thành niên). Ngoài ra luật này cũng được áp dụng với các nghị sĩ, thành viên Hội đồng Liên bang và các ứng viên của 2 cơ quan này cùng thủ trưởng, phó thủ trưởng các cơ quan trực thuộc chính phủ liên bang, các lãnh đạo hội đồng quản trị tập đoàn nhà nước, quan chức đứng đầu các địa phương, cùng một số quan chức cấp cao khác. Vợ (chồng) và các con (chưa thành niên) của các quan chức cũng bao gồm trong phạm vi hiệu lực của đạo luật.

Đạo luật mới cấm các quan chức mở tài khoản gửi tiền, tín phiếu, cổ phiếu, chứng khoán… ở nước ngoài. Các hiện vật có giá trị như vàng bạc, ngoại tệ, tín dụng mà các quan chức Nga hoặc chồng (vợ) và con sở hữu ở nước ngoài cũng đều bị quy là bất hợp pháp.

Các quan chức chính phủ Nga và các đối tượng nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật có 3 tháng để dừng hoạt động của tất cả các tài khoản, tài sản của họ ở nước ngoài, những ai vi phạm đều bị cách chức.

Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ Nga nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng và tẩu tán tài sản ra nước ngoài của các quan chức sau khi 2 cựu quan chức dính líu trong các vụ điều tra chống tham nhũng và vài nghị sĩ từ nhiệm trong vài tháng gần đây vì bị cáo buộc sở hữu bất động sản ở nước ngoài hoặc hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti


 
Liên kết hữu ích