BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga cảnh báo Mỹ về nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ III 

Cập nhật ngày: 28/08/2024 - 09:03

Theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, phương Tây đang "đùa với lửa" khi cân nhắc cho phép Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa của các quốc gia đồng minh và cảnh báo Mỹ rằng, Thế chiến III sẽ không chỉ giới hạn ở châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tham dự cuộc họp báo với người đồng cấp Yemen Shaya Al-Zindani sau cuộc gặp tại Mátxcơva, Nga ngày 27-8. Ảnh: Reuters

Ukraine đã tấn công khu vực Kursk của Nga vào ngày 6-8 và kiểm soát một phần lãnh thổ trong cuộc tấn công nước ngoài lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến II.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, phương Tây đang tìm cách leo thang chiến tranh Ukraine và "tự chuốc lấy rắc rối" khi xem xét yêu cầu của Kiev về việc nới lỏng lệnh hạn chế sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp.

Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát năm 2022, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông tuyên bố, Nga không muốn xung đột với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu.

"Chúng tôi xác nhận một lần nữa rằng, việc "đùa với lửa" là một điều rất nguy hiểm đối với những người trưởng thành được giao phó vũ khí hạt nhân ở một hoặc một số quốc gia phương Tây", ông Lavrov nói với các phóng viên tại Mátxcơva.

Học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga nêu rõ thời điểm Tổng thống nước này sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân nhằm đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường gây ra "mối đe dọa sống còn".

Tổng thống Ukraine cho biết, do những hạn chế mà các đồng minh áp đặt, Kiev không thể sử dụng vũ khí trong tay để tấn công một số mục tiêu quân sự của Nga. Ông kêu gọi các đồng minh mạnh dạn hơn trong các quyết định giúp Kiev trong cuộc chiến.

Hiện vũ khí phương Tây, bao gồm xe tăng Anh và hệ thống tên lửa của Mỹ, đã được Ukraine sử dụng ở Kursk. Kiev đã xác nhận sử dụng tên lửa HIMARS của Mỹ để phá hủy các cây cầu ở Kursk.

Washington cho biết, Mỹ không được thông báo về kế hoạch của Ukraine trước cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk và tuyên bố không tham gia vào hoạt động này.

Tờ New York Times đưa tin, Mỹ và Anh đã cung cấp cho Ukraine hình ảnh vệ tinh và các thông tin khác về khu vực Kursk trong những ngày sau cuộc tấn công của Ukraine.

Nguồn hanoimoi