BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Cảnh sát phá âm mưu đánh bom hàng loạt tại vùng Caucasus

Cập nhật ngày: 15/03/2012 - 05:48

Lực lượng an ninh vừa ngăn chặn một loạt vụ tấn công khủng bố sau khi vô hiệu hoá 9 quả bom tại một phòng thí nghiệm “chui” ở Nalchik, thủ đô của nước Cộng hoà Kabardino-Balkaria, thuộc vùng Bắc Caucasus, Nga.

Uỷ ban chống khủng bố quốc gia Kabardino-Balkaria hôm 14.3 cho biết: “Tổng khối thiết bị nổ tự động tương đương 100 kg thuốc nổ TNT. Theo các chuyên gia bom mìn, sức công phá của một quả bom như trên có thể phá huỷ hoàn toàn một khu vực dân cư trong thành phố”. 

Thiết bị nổ và thuốc nổ được tìm thấy trong phòng thí nghiệm bất hợp pháp ở thành phố Nalchik, Nước cộng hoà Kabardino-Balkaria, thuộc vùng Bắc Caucasus, Nga.

Ảnh: Ria Novosti

Lực lượng an ninh phát hiện phòng thí nghiệm sản xuất những quả bom trên nằm trong một ga-ra ở Nalchik vào sáng 14.3. Uỷ ban chống khủng bố đã cho dọn những quả bom đến một nơi an toàn và tiêu huỷ toàn bộ.

Thành phố Nalchik từng chứng kiến một cuộc giao tranh dữ dội trong năm 2005 giữ lực lượng an ninh chính phủ và khoảng 150 phiến quân địa phương, khiến 35 cảnh sát và 14 dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, lực lượng an ninh chính phủ cũng tiêu diệt được 92 tay súng. 

Một thập kỷ sau khi quân đội Nga trấn áp lực lượng đòi ly khai tại Chechnya trong hai cuộc chiến, các vụ tấn công khủng bố và xung đột vũ trang vẫn xảy ra khá phổ biến ở những nước cộng hoà Bắc Caucasus có đa số người Hồi giáo sinh sống, đặc biệt là Chechnya, Dagestan và Ingushetia.

TÙNG LÂM

(Theo Ria Novosti)