BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga cáo buộc Libya huấn luyện phiến quân Syria

Cập nhật ngày: 08/03/2012 - 02:43

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã cáo buộc Libya đang hỗ trợ một trung tâm huấn luyện phiến quân Syria chiến đấu chống lại chính phủ hợp pháp của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây, Đại sứ Vitaly Churkin nói: "Chúng tôi rất quan ngại trước các báo cáo rằng, hiện có một trung tâm huấn luyện đặc biệt cho những người được gọi là chiến binh cách mạng Syria đang hoạt động tại Libya với sự hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền”.

Nga cáo buộc Lybia huấn luyện cho các tay súng phiến quân Syria

Theo ông Churkin, những phần tử phiến quân này được gửi tới Syria để "tấn công chính quyền hợp pháp". "Điều đó là không thể chấp nhận được. Hoạt động này đang phá hoại sự ổn định ở Trung Đông" - ông nói.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng dầu mỏ Syria Abdo Hussameldin vừa tuyên bố rằng, ông đã đứng về “lực lượng nổi dậy” chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Abdo Hussameldin là quan chức dân sự cấp cao nhất có động thái này kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra ở Syria hơn một năm trước.

Trong đoạn video được đăng tải trên YouTube, ông Hussameldin nói: “Tôi, Abdo Hussameldin, thứ trưởng dầu mỏ và khoáng sản ở Syria, tuyên bố từ bỏ chế độ, từ chức và rút khỏi đảng Baath. Tôi tham gia cuộc cách mạng của những người phản đối chiến dịch trấn áp bất công và tàn bạo của chính quyền”.

Hiện tính xác thực của đoạn video chưa được xác nhận. Đoạn video trên được đăng tải trong ngày 7.3 và được thấy trên YouTube vào sớm ngày 8.3.

Theo Liên Hợp Quốc, lực lượng an ninh Syria đã giết chết hơn 7.500 dân thường trong các cuộc trấn áp người biểu tình chống lại Tổng thống Assad. Chính phủ của ông Assad đổ lỗi nguyên nhân bạo lực cho "các nhóm khủng bố và băng đảng vũ trang".

Tình hình ở đất nước Syria vẫn diễn biến ngày một phức tạp và căng thẳng, trong khi đó các cường quốc thế giới lại không thể tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này. Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây muốn lật đổ chính phủ của Tổng thống Assad, cáo buộc chính quyền này đã “đàn áp dã man” người biểu tình.

Nga và Trung Quốc thì phản đối cách xử lý thiên vị, một chiều, thiếu khách quan của phương Tây đối với Syria. Moscow và Bắc Kinh đã liên tiếp phủ quyết 2 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó chỉ nhằm lên án chính quyền Syria và kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.

Được biết, Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Syria và có căn cứ hải quân tại nước này.

Trinh Dương

(Theo Ria Novosti)