BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Chỉ có người dân Syria mới có quyền quyết định số phận ông Assad

Cập nhật ngày: 08/02/2012 - 05:22

Phát biểu trong một cuộc một cuộc họp báo tại Moscow ngay sau chuyến thăm Damascus, ngày 8.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, số phận của Tổng thống Bashar al-Assad phải do chính người dân Syria quyết định, và người dân nước này nên tự tìm kiếm con đường hoà giải dân tộc.

"Mọi kết quả của cuộc đối thoại dân tộc nên trở thành kết quả của sự thoả hiệp giữa chính những người dân Syria và nên được toàn thể người dân nước này chấp thuận" – ông Lavrov phát biểu trước giới báo chí. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh lời kêu gọi chính quyền Damascus và phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán và cho biết Tổng thống Bashar al-Assad đã chỉ đạo cho Phó Tổng thống Farouk al-Sharaa bắt đầu xúc tiến việc này.

Đề cập đến việc một vài quốc gia triệu hồi đại sứ tại Damascus về nước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, hành động đó không giúp được gì và cũng không tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi kế hoạch hoà bình của Liên đoàn Ả-rập (AL). Ông Lavrov nói, Moscow không thể hiểu được vì sao AL lại quyết định đóng băng mọi hoạt động của phái đoàn giám sát hoà bình AL tại Syria. Theo quan điểm của ông, lẽ ra AL phải đặt vấn đề bình ổn tình hình Syria lên hàng đầu. “Thật khó hiểu, tại sao các quốc gia Ả-rập khu vực vùng Vịnh lại rút thành viên của mình trong phái đoàn AL? Và tại sao lại đình hoãn hoạt động của phái đoàn giám sát trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lại rất cần nghe bản báo cáo của họ?”. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh thêm, Moscow sẽ cố gắng hết sức để làm trung gian cho cuộc đối thoại hoà bình tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã lên tiếng bảo vệ việc Nga phủ quyết dự thảo Nghị quyết LHQ chống Syria do AL đề xuất. Ông cho rằng, cộng đồng quốc tế không nên “nhắm mắt làm ngơ” trước một sự thật là bạo lực tại Syria xuất phát từ cả chính quyền Damascus lẫn phe đối lập. Ông Lavrov lên án việc một số quốc gia cố tình hiểu tình hình Syria theo hướng chỉ có chính quyền Damacus mới bắn vào người biểu tình. “Một nửa sự thật còn tồi tệ hơn là không có sự thật. Cả hai bên đều theo đuổi chính sách đối đầu vũ trang”.

THUÝ TRINH

Theo RIA Novosti