BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga chỉ trích cảnh báo của Trump về thành trì cuối cùng của phiến quân Syria 

Cập nhật ngày: 05/09/2018 - 08:08

Điện Kremlin cho rằng sự hiện diện của phiến quân tại Idlib gây nguy hiểm cho Syria, bất chấp việc Trump cảnh báo không được tấn công khu vực này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trong buổi họp báo hôm 24/5 tại thành phố St. Petersburg, Nga. Ảnh: Reuters.

"Việc cảnh báo mà không tính đến những trường hợp nguy hiểm và tiêu cực cho toàn bộ tình hình tại Syria có lẽ không phải cách tiếp cận toàn diện", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết, đề cập tới phát biểu trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng các bên không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria, khu vực các nhóm phiến quân Hồi giáo đang cố thủ.

Peskov nói thêm rằng sự hiện diện của các phiến quân tại Idlib đang làm suy yếu tiến trình hòa bình ở Syria, đồng thời gây nguy hiểm cho lực lượng Nga tại đây. "Chúng tôi biết rằng lực lượng vũ trang Syria đang chuẩn bị giải quyết vấn đề này", Peskov nhấn mạnh.

Các chiến đấu cơ Syria sáng nay dội bom xuống thị trấn Jisr Al-Shughour, phía tây tỉnh Idlib, khu vực do nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda kiểm soát, cũng như một số mục tiêu của nhóm phiến quân người Turk thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là đợt không kích đầu tiên của lực lượng không quân Syria do Nga hậu thuẫn xuống khu vực này sau 22 ngày gián đoạn, báo hiệu chiến dịch tấn công của quân đội sắp diễn ra.

Vị trí tỉnh Idlib phía tây bắc Syria, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: BBC.

Trước đó, các nguồn tin địa phương cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một đoàn xe quân sự lớn, gồm 5 xe tăng tới khu vực phía tây của Idlib nhằm bảo vệ các nhóm vũ trang được nước này bảo trợ trước sức ép tấn công từ quân đội Syria.

Peskov tiết lộ tình hình tại Idlib sẽ là một trong những chủ đề chính trong cuộc họp giữa các lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Tehran trong tuần này, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Nguồn VNE