BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga chỉ trích Thủ tướng Anh về vụ cựu điệp viên bị đầu độc 

Cập nhật ngày: 13/03/2018 - 08:17

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 12/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng những gì đang diễn ra trong Quốc hội Anh về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal là “trò diễn xiếc".


Ông Skripal và con gái Yulia. (Nguồn: Sky News)

Bình luận về phát biểu của Thủ tướng Anh Theresa May trong vụ cựu điệp viên Skripal và người con gái Yulia của ông này bị đầu độc, bà Zakharova nhấn mạnh: “Đó là trò diễn xiếc trong Quốc hội Anh. Đây lại là một chiến dịch thông tin-chính trị dựa trên sự khiêu khích.” 

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng "có khả năng cao" Nga phải chịu trách nhiệm về vụ đầu độc trên. Phát biểu trước Quốc hội Anh, bà May cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ đầu độc này, hoặc Moskva để cho một chất độc thần kinh rơi vào tay những đối tượng khác. 

Tuy nhiên, trong phát biểu cũng trong ngày 12/3, Điện Kremlin đã phủ nhận đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang đang cư trú tại Anh Sergei Skripal. 

Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho biết, cựu điệp viên Skripal làm việc cho tình báo Anh và bị đầu độc trên lãnh thổ Anh, vì vậy vụ việc "không liên quan tới Nga, chứ đừng nói gì đến giới lãnh đạo Nga."

Năm 2004, ông Skripal bị Cơ quan an ninh liên bang Nga bắt giữ và sau đó bị kết án 13 năm tù giam vì tội phản bội tổ quốc, đồng thời bị tước bỏ mọi chức vụ và danh hiệu. 6 năm sau, điệp viên hai mang này được trao cho phía Mỹ trong một cuộc trao đổi điệp viên. 

Ngày 4/3 vừa qua, ông Skripal và con gái Yulia được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh trên một chiếc ghế trong công việc tại thành phố Salisbury, Tây Nam nước Anh. Hiện hai người đang được điều trị trong bệnh viện và trong tình trạng nguy kịch. 

Trước đó, ngày 5/3, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã so sánh vụ việc này với vụ đầu độc ông Litvinenko ở London năm 2006 và đe dọa trừng phạt Nga nếu phát hiện Moskva có liên quan. Cảnh sát chống khủng bố quốc gia Anh đã tiếp nhận cuộc điều tra này như một vụ mưu sát./.

Nguồn vietnamplus