Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga chuẩn bị phóng trạm tự động nội địa đầu tiên lên Mặt Trăng 

Cập nhật ngày: 08/08/2023 - 09:43

Vụ phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b với thiết bị Luna-25 dự kiến sẽ diễn ra vào 2h0 ngày 11/8 theo giờ Moskva và sẽ trở thành thiết bị nội địa đầu tiên ở nước Nga hiện đại hạ cánh xuống Mặt Trăng.

Trạm tự động Luna-25 do Nga tự phát triển. (Nguồn: TASS)

Ngày 7/8, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho hay Ủy ban Nhà nước Nga đã thông qua quyết định về việc phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b mang theo Trạm tự động Luna-25, qua đó sẽ thực hiện sứ mệnh đầu tiên trong lịch sử nước Nga hiện đại tới Mặt Trăng.

Thông báo của Roscosmos có đoạn: “Hôm nay, tại Sân bay Vũ trụ Phương Đông, các chuyên gia từ các doanh nghiệp của Tập đoàn Nhà nước Roscosmos đã hoàn thành việc lắp ráp tên lửa vũ trụ Soyuz-2.1b với Trạm tự động Luna-25. Sau đó, Uỷ ban Nhà nước đã cho phép đưa tên lửa ra ngoài và lắp đặt tại tổ hợp phóng của bãi phóng 1C vào ngày 8/8.”

Vụ phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1b với thiết bị Luna-25 dự kiến sẽ diễn ra vào 2h0 ngày 11/8 theo giờ Moskva.

Trạm tự động Luna-25 sẽ trở thành thiết bị nội địa đầu tiên ở nước Nga hiện đại hạ cánh xuống Mặt Trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất.

[Nga khởi động lại chương trình thăm dò Mặt Trăng sau gần 50 năm]

Vào tháng 7, thiết bị đã được chuyển đến sân bay vũ trụ Phương Đông. Mục đích của dự án là đưa một tàu thăm dò tự động để nghiên cứu ở khu vực cực Nam của Mặt Trăng.

Theo kế hoạch, module sẽ được hạ cánh gần miệng núi lửa Boguslavsky.

Trước đó, bộ phận báo chí của Roscosmos cho biết việc khởi động sứ mệnh đã bị hoãn lại từ tháng 7 đến tháng 8 để đạt được độ tin cậy cần thiết khi thực hiện.

Nguồn Vietnam+

Từ khóa
Soyuz-2.1bLuna-25