BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga đề nghị đối thoại với phe đối lập Syria

Cập nhật ngày: 29/12/2012 - 06:17

Mặc dù vẫn tiếp tục chỉ trích việc Mỹ và phương Tây công nhận Liên minh quốc gia đối lập tại Syria nhưng Nga đã đề nghị đối thoại với lực lượng này. Đây là dấu hiệu cho thấy, chính quyền Moscow bắt đầu “nản lòng” với đồng minh - Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Syria hoang tàn, đổ nát vì nội chiến. Ảnh: SANA/EPA

Ngày 28.12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, đại sứ quán Nga tại Ai Cập đã tìm cách liên lạc với phe đối lập Syria. Ông cũng nhấn mạnh việc sẵn sàng gặp lãnh đạo của liên minh này, Mouaz al-Khatib. Trước đó, ông Sergey Lavrov cho rằng, cuộc nội chiến tại Syria đang lâm vào bế tắc và các nỗ lực quốc tế nhằm thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức cũng sẽ thất bại. Theo ông Lavrov, không bên nào có thể giành thắng lợi trong cuộc chiến này và Tổng thống Syria cũng sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ sức ép nào.

Có tin cho biết, hôm 27.12, phái đoàn chính phủ Syria do Thứ trưởng Ngoại giao Faissal Muqdad dẫn đầu đã đến Moscow hội đàm với các quan chức chính phủ Nga, song cả hai bên không đưa ra bình luận sau cuộc gặp. Một nguồn tin ngoại giao Lebanon thân cận với chính phủ Syria cho biết, có thể phía Syria đang tham khảo ý kiến của Nga về việc đồng ý thực hiện kế hoạch chuyển giao quyền lực hoà bình của đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập Lakhdar Brahimi.

Trong chuyến thăm Nga mới đây, ông Lakhdar Brahimi kêu gọi thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền lực ở Syria. Tuy nhiên, ông Brahimi không đưa ra thời hạn cụ thể nào cho các cuộc bầu cử dự tính, có thể là bầu cử tổng thống hoặc là bầu cử quốc hội. Ông Brahimi cũng không đề cập đến số phận của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, trong tuyên bố đưa ra ngày 27.12, phe đối lập tại Syria tuyên bố không chấp nhận Tổng thống Bashar al-Assad trong tiến trình chuyển giao chính trị. Người phát ngôn Liên minh Quốc gia đối lập, Walid al-Bunni nêu rõ, lực lượng này sẽ chỉ chấp nhận các giải pháp chính trị khi loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad và những thành viên trong gia đình ông.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh dẫn các báo cáo cho biết, đã có hơn 45.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột bùng phát từ tháng 3.2011 đến nay. Trên thực tế, số người thiệt mạng ở Syria có thể đã lên tới 100.000 người.

TRINH DƯƠNG

(tổng hợp)