BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga điều hai chiếc thuỷ phi cơ Be-200 giúp dập các đám cháy rừng tại Israel

Cập nhật ngày: 26/11/2016 - 02:08

Người dân hoảng sợ bỏ chạy khi lửa cháy lan nhanh chóng tại Haifa. Ảnh: AP

Ông Sergei Vorontsov,  Phó Giám đốc Trung Tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia Liên bang Nga nói: “Theo thoả thuận với chính quyền Israel, hai máy bay của Bộ tình trạng khẩn cấp sẽ dập lửa tại 3 khu vực trên đất nước này”, bao gồm xung quanh Haifa và Carmel.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Nga giúp đỡ trong nỗ lực dập tắt đám cháy rừng.

Máy bay Beriev Be-200 là một loại máy bay lưỡng cư đa năng do công ty máy bay Beriev thiết kế, Irkut chế tạo. Nó được sử dụng cho các nhiệm vụ như chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, tuần tra biển, chở hàng và chở khách.

Cộng hoà Cyprus và Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi các phương tiện hỗ trợ Israel dập tắt các đám cháy. 

Israel đang đối mặt với thảm hoạ cháy rừng tồi tệ nhất kể từ năm 2010, với những đám cháy lớn được ghi nhận gần Jerusalem, Haifa, Hadera và Zichron Yaakov.

Tại Haifa, đám cháy đã phá huỷ khoảng 600 ngôi nhà và buộc khoảng 75.000 người dân phải sơ tán. Đến nay, chưa có báo cáo về con số thương vong. 

Có nguồn tin cho rằng ngọn lửa là do có người cố ý phá hoại. Cảnh sát Israel đã bắt giữ 12 người bị tình nghi cố ý phóng hoả. Trong số đó có một người Ả-rập du cư 24 tuổi, đến từ miền Nam Israel, vốn bị cáo buộc xúi mọi người phóng hoả trên trang Facebook cá nhân.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik