BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến Mali

Cập nhật ngày: 04/11/2012 - 05:44

“Chiếc máy bay IL-76 đã hạ cánh tại Mali lúc 13 giờ 15 phút giờ Moscow, mang theo 35 tấn hàng cứu trợ khẩn cấp, từ ngũ cốc, thực phẩm đóng hộp đến chăn và lều tạm” - Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết.

Trong tuyên bố đưa ra hồi tháng 10 vừa qua, các quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo, nhóm phiến quân Hồi giáo nắm quyền kiểm soát một khu vực tại miền Bắc Mali đang kiếm tiền từ các hoạt động bất hợp pháp như đòi tiền chuộc, buôn bán ma tuý và tuyển dụng trẻ em làm binh lính.

Phiến quân ở Mali. Ảnh: Ria Novosti

Ông Ivan Simonovic, trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân quyền nhấn mạnh, vấn đề vi phạm nhân quyền ở Mali rất nghiêm trọng và ngày càng trở nên có hệ thống. Phiến quân hồi giáo vẫn tiếp tục áp đặt luật Hồi giáo Sharia hà khắc tại khu vực này, các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em bị hạn chế, tội phạm bị xử phạt bằng các hình thức trừng phạt khắc nghiệt, thậm chí bị hành quyết một cách công khai. 

Ông Simonovic kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các nỗ lực hỗ trợ giúp quân đội Mali giành lại quyền kiểm soát miền Bắc nước này.

Cũng trong ngày 3.11, tờ El-Watan đưa tin, tổ chức Hồi giáo Ansar Dine của Mali đã tuyên bố sẵn sàng tránh xa nhánh Al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM), một ngày sau khi cử các phái đoàn sang thủ đô Alger của Algeria và Ouagadougou để tiến hành hoà đàm.

Ansar Dine là một trong những tổ chức Hồi giáo cực đoan đang kiểm soát miền Bắc Mali, tổ chức này đã phá huỷ các đền thờ cổ ở Timbuktu và thực thi Luật Hồi giáo một cách tàn bạo tại những khu vực mà nhóm này kiểm soát.

TRINH DƯƠNG

(Tổng hợp)