BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Giám đốc nhà tù “địa ngục trần gian” ở Urals bị bắt

Cập nhật ngày: 26/12/2012 - 05:42

Một lãnh đạo nhà tù ở vùng Urals đã bị cảnh sát bắt giữ vì bị cáo buộc “lạm quyền” hôm 25.12, một tháng sau khi các tù nhân nổi loạn chống lại việc bị đối xử tồi tệ và bị tống tiền.

Nhà tù số 6 ở thành phố Kopeisk. Ảnh: Ria Novosti

Một quan chức uỷ ban điều tra địa phương cho biết: “Denis Mekhanov, bị tình nghi lạm dụng quyền hạn, đã bị bắt giữ để tiến hành điều tra”. Mekhanov có thể đối mặt với án phạt 10 năm tù giam nếu bị buộc tội.

Tuần trước, các nhà điều tra đã tiến hành lục soát nhà riêng của các cán bộ trại giam làm việc tại nhà tù số 6 ở thành phố Kopeisk tại vùng Chelyabinsk của Nga, nơi khoảng 500 tù nhân đã nổi loạn vào ngày 25 - 26.11. Các tù nhân chiếm giữ một khu vực tại nhà tù, đòi cải thiện điều kiện giam giữ và yêu cầu thả các tù nhân đang bị biệt giam.

Các tù nhân leo lên sân thượng nhà tù và giăng tấm biểu ngữ có dòng chữ “Xin cứu giúp chúng tôi”.

Lực lượng chống bạo động cũng báo cáo đã xảy ra xô xát với hàng trăm thân nhân của các tù nhân tụ tập bên ngoài nhà tù. Cảnh sát địa phương đã bắt giữ khoảng 30 người thân của các tù nhân bên ngoài nhà tù, trong đó có nhiều cựu tù vì hành vi uống rượu gây rối.

Chủ tịch hội đồng nhân quyền Kremlin, ông Mikhail Fedotov cho biết, tại nhà tù Kopeisk có một số tù nhân bị biệt giam “vài tháng hoặc thậm chí là vài năm”.

Trong khi đó, một thành viên Chủ tịch hội đồng nhân quyền Kremlin, Maxim Shevchenko so sánh nhà tù Kopeisk với một “trại tập trung”. “Chúng tôi nhìn thấy một công viên lộng lẫy và một nhà thờ rất đẹp – nhưng đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng đó ở đây không khác gì địa ngục” – ông Shevchenko nói.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti