BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga giao Iran quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Bushehr

Cập nhật ngày: 24/09/2013 - 05:36
Hãng Ria Novosti dẫn lời người phát ngôn Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Nga Rosatom xác nhận, Nga đã trao cho phía Iran quyền kiểm soát hoạt động nhà máy điện hạt nhân Bushehr có công suất 1.000 megawatt.

Buổi lễ chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động nhà máy điện hạt nhân Bushehr diễn ra ở thành phố Bushehr, miền Nam Iran hôm 23.9.

Người đứng đầu cơ quan hạt nhân Cộng hoà Hồi giáo Iran Ali Akbar Salehi cũng đã xác nhận việc này, nhưng ông cho biết, các chuyên gia Nga sẽ tiếp tục ở lại Bushehr trong thời hạn 2 năm để bảo hành nhà máy. “Trong thời gian này, các chuyên gia Nga sẽ ở lại nhà máy… Nếu có vấn đề xảy ra, nhà thầu Nga sẽ chịu trách nhiệm giải quyết”- ông Salehi cho hay. Sau thời gian đó, Iran sẽ “hoàn toàn chịu trách nhiệm” về hoạt động của nhà máy.

Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Bushehr bắt đầu từ năm 1975, với sự giúp đỡ của công ty Seimens, Tây Đức (cũ). Nhưng công ty đã rút khỏi dự án sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, do lo ngại về khả năng phổ biến vũ khí hạt nhân. Tới giữa những năm 1990, Moscow ký thoả thuận 1 tỉ USD với Tehran để hoàn thành việc xây dựng nhà máy vào năm 1998.

Israel và nhiều nước phương Tây nghi ngờ Iran có thể sử dụng nhà máy này để chế tạo bom nguyên tử. Nhưng Tehran đã bác bỏ các cáo buộc trên, và khẳng định, nhà máy này chỉ phục vụ mục đích duy nhất là cung cấp điện năng. 

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti/pressTV


 
Liên kết hữu ích