Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga giới thiệu và thử nghiệm robot mô phỏng tàu ngầm mới 

Cập nhật ngày: 12/03/2017 - 08:48

Phòng thiết kế kĩ thuật hải quân Rubin đã trình làng một bản thiết kế thử nghiệm một robot hải quân mang tên Суррогат dành cho diễn tập săn ngầm trong hải quân Liên bang Nga.

nga gioi thieu va thu nghiem robot mo phong tau ngam moi

Ảnh đồ họa về "Суррогат” (ảnh defence.ru)

Phòng thiết kế kĩ thuật hải quân Rubin đặt tại thành phố cảng St. Petersburg từng cho ra đời những sản phẩm nổi tiếng thế giới, đó chính là các đề án tàu ngầm của Nga, trong đó có 6 chiếc đề án 636.1MV Varshavyanka được biên chế trong Hải quân nhân dân Việt Nam.

Gần đây Nga quyết định thử nghiệm robot mô phỏng tàu ngầm mới. Số đầu tiên của tạp chí Shipbuilding có bài "Tàu ngầm mô phỏng”.

Theo đó các thiết bị mô phỏng hiện nay được cung cấp bởi khá nhiều công ty, họ sản xuất hàng loạt và được sử dụng rộng rãi trong các bài diễn tập. Tuy nhiên, các thiết bị này không hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của Hải quân Nga. Ngay cả những thiết bị mô phỏng được xếp vào hạng "nặng" đều tương đối nhỏ, thời gian hoạt động thấp, nên không đáp ứng được các cuộc diễn thập mô phỏng thực tế về các chiến thuật kéo dài hơn vài giờ. Điều đó dẫn đến việc cần chế tạo ra một thiết bị mới.

nga gioi thieu va thu nghiem robot mo phong tau ngam moi

Mô tả hình ảnh của Суррогат (ảnh defence.ru).

“Суррогат” (Surrogate) gần như được coi là một tàu ngầm không người lái, nó được sử dụng cho các bài tập chống tàu ngầm. Nó cũng có thể được sử dụng để phát triển và thử nghiệm hệ thống sonar, ngư lôi và các loại vũ khí và phương tiện phát hiện tàu ngầm.

Với thiết kế modul cho phép thay đổi chức năng tùy theo nhiệm vụ một cách dễ dàng nên “Суррогат” có thể mô phỏng các thiết bị di chuyển ngầm từ các tàu ngầm phi hạt nhân hay tàu ngầm hạt nhân cho đến các tàu ngầm dùng để thám sát đáy biển hay lập bản đồ đáy biển.

“Thiết bị này hoạt động dễ dàng với chi phí bảo trì, nâng cấp khá thấp. Bây giờ chúng tôi tiến hành tham vấn với đại diện của hải quân Nga, nó hoàn toàn đáp ứng việc mô phỏng tàu đối phương như yêu cầu" - Tổng giám đốc CBD Rubin Igor Villeneuve cho biết thêm.

Суррогат được cung cấp nguồn năng lượng từ bộ pin lithium-ion. Bản thử nghiệm được hé lộ sẽ có thời gian hoạt động hơn 16 giờ liên tục, trong thời gian khá dài này, nó hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu cơ động mô phỏng tàu đối phương và tất nhiên là cả việc tăng tốc. Với kích thước khá lớn xấp xỉ 17 mét và có khả năng kéo theo một bộ ăng-ten kéo đa mục đích cho phép tái tạo hoàn toàn thông số của tàu ngầm đối phương kể cả về mặt thủy âm và từ tính- Phòng thiết kế kĩ thuật hải quân Rubin cho biết.

nga gioi thieu va thu nghiem robot mo phong tau ngam moi

Mô phỏng phương thức hoạt động của Суррогат với ăng ten kéo theo (ảnh defence.ru).

Robot tàu ngầm Суррогат có thể nặng 40 tấn khi lặn, tầm hoạt động khoảng 600 dặm-xấp xỉ 950km ở tốc độ 5 hải lý, tốc độ tối đa - hơn 24 hải lý/giờ, lặn sâu tối đa hơn 600 mét.

Theo báo chí quốc tế, đề án Суррогат này đã được đưa vào thủ nghiệm trong lực lượng hải quân nước Nga.

Cũng như phiên bản tiền nhiệm mang tên Ruby, không loại trừ khả năng "cỗ máy" trên sẽ dành cho khách hàng nước ngoài.

Nguồn ANTĐ