BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga hoan nghênh kết quả bầu cử thành công tại Kenya 

Cập nhật ngày: 13/08/2017 - 16:43

Bộ Ngoại giao Nga hôm 12.8 tuyên bố, Nga có lời khen với sự thành công của đợt bầu cử tổng thống gần đây tại Kenya và sẵn sàng hợp tác với Nairobi.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga viết: “Moscow hoan ngênh việc tổ chức thành công cuộc bầu cử tại Kenya, đồng thời tái xác nhận rằng nước này sẵn sàng đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ truyền thống về tình hữu nghị và sự hợp tác đa chiều có lợi cho hai bên”.

Kenya tổ chức bầu cử ngày 8.8 vừa qua.

Ngày 11.8, Uỷ ban Bầu cử độc lập và biên giới Kenya (IEBC) tuyên bố Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta (ảnh) đã chính thức trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử nước này với 54,27% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Raila Odinga giành 44,74% số phiếu. 

Trước đó, phe đối lập tại Kenya đã gây sức ép đối với Uỷ ban bầu cử (IEBC), đòi phải tuyên bố ứng cử viên Raila Odinga đắc cử Tổng thống Kenya, đồng thời khẳng định họ đã có bằng chứng về việc ông này chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 8.8 vừa qua.

Thủ lĩnh phe đối lập Musalia Mudavadi tuyên bố với báo giới rằng, "có những nguồn tin đáng tin cậy" trong nội bộ IEBC tiết lộ kết quả thực sự cho thấy ông Odinga đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với 8,04 triệu phiếu bầu, so với đương kim Tổng thống Uhuru Kenyatta chỉ nhận được 7,75 triệu phiếu.

Điều này hoàn toàn trái ngược với kết quả sơ bộ với 98% số phiếu đã được kiểm mà IEBC công bố trên trang web chính thức rằng đương kim Tổng thống Kenyatta đã nhận được 8,1 triệu phiếu bầu, trong khi đối thủ Odinga chỉ nhận được 6,7 triệu phiếu bầu. 

Những cuộc biểu tình nổ ra chỉ vài phút sau khi Hội đồng bầu cử tuyên bố Tổng thống Uhuru Kenyatta chiến thắng. Cảnh sát Kenya đã phải sử dụng hơi cay để ngăn chặn các vụ biểu tình chính trị tại thành phố Kisumu ở miền Tây, nơi được coi là thành trì của phe đối lập, và Mathare - một khu ổ chuột ở Nairobi.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik