BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Iran không có tên lửa tầm trung và tầm xa

Cập nhật ngày: 03/01/2012 - 10:29

Ngay sau hàng loạt vụ bắn thử tên lửa trong cuộc tập trận gần eo biển Hormuz, Nga cho rằng Iran không có tên lửa tầm xa, và cũng không có khả năng chế tạo loại tên lửa này.

Hãng thông tấn Interfax trích dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Vadim Koval cho rằng: “Iran không có kỹ thuật - công nghệ để chế tạo tên lửa tầm trung hay tên lửa đạn đạo liên lục địa. Và chắc chắn rằng, trong tương lai họ cũng không đủ sức để chế tạo”.

Trước đó, Iran tuyên bố bắn thử thành công 3 tên lửa gần eo biển Hormuz – tuyến đường trung chuyển 1/6 số lượng dầu mỏ cung cấp cho thể giới giữa lúc Mỹ và phương Tây ráo riết gia tăng các biện pháp cấm vận, trong đó có xuất khẩu dầu, nhằm trừng phạt việc chính quyền Tehran theo đuổi chương trình hạt nhân. Hai tên lửa được bắn thử đầu tiên có tầm bắn tối đa khoảng 200km, chỉ được đánh giá là tên lửa tầm ngắn dù các phương tiện truyền thông và hải quân Iran miêu tả đó là “tên lửa tầm xa”. Tên lửa bắn thử thứ ba là tên lửa chống hạm Nasr, tầm bắn chỉ khoảng 35km.

Iran bắn thử tên lửa Ghader hôm 2.1

Cùng với Trung Quốc, Nga là đồng minh thân cận với Iran, và cũng là “tấm khiên” không ít lần giúp Iran chống đỡ sự công kích của Mỹ và phương Tây. Nga cũng là quốc gia giúp Iran xây dựng nhà máy năng lượng nguyên tử đầu tiên ở thành phố Bushehr. Mặc dù Nga cũng bày tỏ mối quan ngại về chương trình hạt nhân của Iran nhưng nước này cho rằng, mọi vấn đề cần phải được giải quyết thông qua con đường ngoại giao.

Sau cuộc tập trận và bắn thử tên lửa kéo dài trong 10 ngày, Tư lệnh hải quân, đô đốc Habibollah Sayyari cho rằng, Iran hoàn toàn có đủ khả năng kiểm soát eo biển Hormuz. Đây được xem là lời xác nhận việc Tehran có thể ra lệnh phong toả eo biển chiến lược này một khi Mỹ và phương Tây áp đặt các biện pháp cấm vận xuất khẩu dầu của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero tuyên bố, Paris “rất lấy làm tiếc trước những tín hiệu tồi tệ mà Iran gởi đến cộng đồng quốc tế bằng các vụ bắn thử tên lửa”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nhấn mạnh, cuộc tập trận của Iran cho thấy nước này “quyết tâm đối đầu với việc cộng đồng quốc tế gia tăng các biện pháp cấm vận”. Ông Barak nghi ngờ khả năng chính quyền Tehran phong toả eo biển Hormuz vì điều này chỉ làm cho các biện pháp cấm vận chống Iran nặng hơn.

HY UYÊN

Theo Reuters