BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga không dính dáng tới lô hàng trên máy bay Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ

Cập nhật ngày: 13/10/2012 - 05:23

Cơ quan liên bang Nga về hợp tác quân sự-kỹ thuật (FSVTS) và Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronoexport hôm 12.10 cùng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, số trang thiết bị và đạn dược trên chiếc máy bay của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ ép phải hạ cánh xuống thủ đô Ankara là của hai cơ quan này.

Ông Vyacheslav Davidenko, người phát ngôn Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport khẳng định, Moscow không liên quan gì với những hàng hoá quân sự “bất hợp pháp” được chuyên chở trên chiếc máy bay dân sự xuất phát từ Moscow tới Damascus và bị buộc hạ cánh xuống thủ đô Ankara hôm 17.4 vừa qua.

Đây là phát biểu đáp lại tuyên bố trước đó của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng, chiếc máy bay chở khách Syria bị máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh xuống thủ đô Ankara đã chở theo đạn dược do Nga sản xuất và được gửi cho lực lượng vũ trang Syria.

Chiếc máy bay chở khách của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải hạ cánh vì nghi chở vũ khí. Ảnh: thetimes

 “Chúng tôi không có thông tin nào về nội dung hay quyền sở hữu lô hàng trên. Tất cả hoạt động vận chuyển hàng hoá liên quan đến thiết bị quân sự của chúng tôi đều được thực hiện trên cơ sở các hợp đồng đã ký, phù hợp với luật pháp Nga và các tiêu chuẩn quốc tế” – ông Vyacheslav Davidenko nhấn mạnh.

FSVTS cũng tuyên bố khẳng định họ không chuyên chở vũ khí và đạn dược cho Syria, đồng thời cái gọi là vũ khí được vận chuyển trên máy bay dân dụng Syria không phải sản phẩm của họ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow chưa nhận được thông tin về những hàng hoá bị Thổ Nhĩ Kỳ giữ trên chiếc máy bay cất cánh từ thủ đô Nga đi Damascus.

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, trên khoang chiếc máy bay Airbus A-320 bị máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh, người ta tìm thấy 12 thùng đựng các chi tiết kỹ thuật dành cho các trạm radar của hệ thống phòng không hiện có trong trang bị vũ khí của Syria, cũng như các tài liệu hướng dẫn kèm theo. Nhật báo Thương gia của Nga dựa theo nguồn riêng cũng cho hay, đây là loại hàng không cần kê khai hay kiểm tra đặc biệt vì không phải là vật liệu đe doạ an ninh của phi hành đoàn hoặc máy bay.

Các nguồn cung cấp tin cho báo Thương gia gần gũi với hệ thống vận chuyển đường không của Nga kiên quyết phản bác nghi vấn về sự hiện diện vũ khí trên khoang máy bay. 

Một nguồn tin gần gũi với cơ quan Nhà nước Nga còn cho rằng: "Việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ phái 2 máy bay đánh chặn F-16, rất có khả năng họ đã biết về hàng hoá đang được vận chuyển trên máy bay. Họ sẽ không mạo hiểm như vậy nếu không biết chắc chắn".

Chiếc máy bay nói trên của Syria chở theo 35 hành khách, trong đó có 17 công dân Nga, bị buộc phải lưu lại sân bay ở Ankara trong chín tiếng trước khi được phép tiếp tục hành trình. Động thái này đã gây ra sự chỉ trích gay gắt từ phía Damascus và đồng minh chính là Moscow.

Động thái ép máy bay Syria hạ cánh là dấu hiệu mới nhất cho thấy thái độ ngày càng cương quyết, cứng rắn của Ankara đối với cuộc khủng hoảng ở Syria. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria tăng cao. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần bắn pháo vào Syria nhằm đáp trả vụ pháo Syria rơi sang lãnh thổ nước này làm 5 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

THUÝ TRINH

Tổng hợp