BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga không lo Mông Cổ thực hiện lệnh bắt Tổng thống Putin 

Cập nhật ngày: 31/08/2024 - 10:49

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói, Kremlin không lo lắng về việc Mông Cổ là thành viên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), cơ quan đã phát lệnh bắt Tổng thống Putin hồi tháng 3/2023.

Tổng thống Putin. Ảnh: Tass

Hãng Tass dẫn lời ông Peskov nói: "Chúng tôi không lo lắng. Chúng tôi duy trì cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn ở Mông Cổ". Quan chức này nhấn mạnh chuyến thăm Mông Cổ của Tổng thống Putin đã được lên kế hoạch cẩn thận. 

Người đứng đầu nước Nga có kế hoạch thăm chính thức Mông Cổ vào ngày 3/9 theo lời mời của Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới một quốc gia thành viên ICC đã phê chuẩn Quy chế Rome. Đây là thỏa thuận kêu gọi tất cả các thành viên bắt giữ Tổng thống Putin nếu ông nhập cảnh lãnh thổ của họ. 

ICC không có bất kỳ cơ chế thực thi lệnh bắt nào, trong khi Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố không công nhận quyền tài phán của ICC.

Ngày 17/3/2023, ICC đã ban lệnh bắt giữ Tổng thống Putin và Ủy viên Tổng thống về Quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp" trẻ em Ukraine. Ngày 25/6/2024, phòng sơ thẩm của ICC đã ban lệnh bắt giữ Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Theo Sky News, hai nhà lãnh đạo Nga và Mông Cổ sẽ kỷ niệm 85 năm Trận chiến Khalknin Gol, trong đó lực lượng Liên Xô và Mông Cổ cùng đánh bại quân Nhật. 

Nguồn vietnamnet