BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực tại Syria

Cập nhật ngày: 16/12/2011 - 12:28

Ngoại trưởng các nước phương Tây rất hoan nghênh bản dự thảo nghị quyết chỉ trích tình hình bạo lực tại Syria do Nga đệ trình hôm 15.12 tại phiên họp kín bàn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên ngoại trưởng các nước cho rằng, bản dự thảo này vẫn chưa đủ, bởi nó thiếu các biện pháp trừng phạt nhằm vào Syria, bao gồm cấm vận vũ khí và các biện pháp cấm vận khác.

Được biết, trong dự thảo nghị quyết về Syria, được Nga cho là cập nhật bản dự thảo nghị quyết được Nga và Trung Quốc đưa ra trước đó, Nga mạnh mẽ lên án các hành vi bạo lực của "tất cả các bên, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực không phù hợp của chính quyền Syria" và kêu gọi các bên tại Syria “lập tức chấm dứt mọi hành vi bạo lực bất kể là xuất phát từ đâu”. Bản dự thảo cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng cung cấp trái phép vũ khí cho các nhóm vũ trang gây bất ổn tại Syria.

Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết của Nga không đề xuất các biện pháp trừng phạt nhằm vào Syria.

Biểu tình ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tại thủ đô Damascus. Ảnh RIA-N

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Al-Jazeera, ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 12.2012 cho biết, Nga tin là một số binh lính chính phủ Syria có hành vi bạo lực với người biểu tình. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, “những nhân tố quá khích” đã lợi dụng những cuộc biểu tình và sử dụng người biểu tình như “những lá chắn sống” để đối phó với lực lượng cảnh sát và quân đội chính phủ. “Chúng tôi tin rằng, không chỉ chính quyền Syria mà kể cả những lực lượng đối lập quá khích, những kẻ gây tổn hại về người và của đều đáng bị lên án. Cuối cùng, chúng tôi mong muốn dừng ngay những hành vi bạo lực, bảo vệ quyền con người, tiến hành sửa đổi bao gồm: sửa đổi hiến pháp và thuyết phục Liên đoàn Ả-rập đóng vai trò hoà bình, tích cực và xây dựng”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, Washington hi vọng có thể cùng Moscow nghiên cứu dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về bạo lực ở Syria, bất chấp những bất đồng tồn tại giữa hai nước.

Liên Hợp Quốc ước tính có hơn 5.000 người đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình bùng nổ tại Syria hồi tháng 3.2011.

Trong một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đưa ra hôm 15.12, các binh sĩ đào ngũ đã nêu đích danh 74 sĩ quan quân sự và tình báo, những người được cho là đã ra lệnh, phê chuẩn hoặc làm ngơ trước các vụ giết người, tra tấn và bắt bớ bất hợp pháp nhằm dập tắt các cuộc biểu tình bằng “mọi biện pháp cần thiết”. Trong số những người bị cáo buộc có Bộ trưởng Quốc phòng Syria - Imad Dawoud Rajiha; Tham mưu trưởng quân đội Syria - Imad Fahed al-Jasem el-Freij; và những lãnh đạo các cơ quan tình báo - Abdul Fatah Kudsiyeh, Jamil Hassan và Ali Mamlouk.

Trong báo cáo, HRW thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa các trường hợp trên ra trước Toà án Hình sự Quốc tế (ICC).

THUÝ TRINH

(Theo Al-Jazeera)