BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga lên tiếng sau khi Tòa Hình sự quốc tế phát lệnh bắt Tổng thống Putin 

Cập nhật ngày: 18/03/2023 - 10:31

Moscow không có nghĩa vụ công nhận "lệnh bắt" Tổng thống Vladimir Putin mà Tòa Hình sự quốc tế (ICC) thông báo ngày 17/3, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

"Chúng tôi coi lệnh này là sự xúc phạm và không thể chấp nhận được", ông Peskov nhận định với báo giới khi được hỏi về lệnh bắt nhà lãnh đạo Nga.

"Giống như nhiều quốc gia khác, Nga không công nhận quyền thực thi pháp lý của tòa án này. Theo đó, Liên bang Nga coi bất kỳ tuyên bố chính thức nào của cơ quan trên là không có giá trị và không có hiệu lực về mặt pháp lý".

Ảnh minh họa: AFP

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định các quyết định của ICC không có ý nghĩa với Nga và bất kỳ lệnh bắt nào đều vô hiệu và không có giá trị.

"Quyết định của ICC không có ý nghĩa với đất nước chúng tôi từ khía cạnh pháp lý. Nga không phải là một bên của Quy chế Rome về ICC và không có nghĩa vụ nào liên quan. Nga không hợp tác với tổ chức này. Bất kỳ lệnh bắt giữ nào do cơ quan này đưa ra đều vô hiệu về mặt pháp lý và vô giá trị đối với chúng tôi", bà Zakharova nói.

Ngày 17/3, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Theo RT, các nhà chức trách Nga đã sơ tán hàng nghìn cư dân từ Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson - 4 khu vực sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 9 năm ngoái, đến Nga với cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để nã pháo vào dân thường.

Nguồn VOV