BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga lên tiếng về phát biểu của Tổng thống Putin 

Cập nhật ngày: 29/09/2024 - 22:00

Nga cho rằng những phát biểu công khai của Tổng thống nước này Vladimir Putin về học thuyết hạt nhân của Nga đã được lắng nghe.

Tổng thống Nga Putin.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra trong phát biểu tại một cuộc họp báo để tóm tắt kết quả việc tham gia Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 79.

“Khi chúng ta phát biểu điều gì đó công khai - đặc biệt là khi Tổng thống phát biểu điều gì đó công khai - chúng tôi cho rằng những người quan tâm đến cách tiếp cận của chúng ta sẽ lắng nghe. Nhưng tôi không có quyền phán đoán cách họ hiểu", ông Lavrov nói khi được hỏi liệu những phát biểu của ông Putin có phải là thông điệp gửi đến phương Tây hay không.

Học thuyết hạt nhân của Nga đặt nền tảng cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân, xác định phản ứng hạt nhân là biện pháp cực đoan để bảo vệ chủ quyền của nước này.

Học thuyết hạt nhân của Nga được gọi chính thức là Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước về răn đe hạt nhân. Văn bản có hiệu lực hiện tại đã được phê duyệt vào tháng 6/2020.

Giới chức Nga cho rằng những diễn biến địa chính trị gần đây và các mối đe dọa và rủi ro quân sự mới nổi đòi hỏi Nga phải xem xét lại văn bản này.

Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga về vấn đề răn đe hạt nhân vào ngày 25/9 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã phác thảo các nội dung cơ bản của văn kiện đã cập nhật. Đến nay, phiên bản mới nhất của văn kiện này đã được soạn thảo, nhưng Tổng thống Nga vẫn chưa phê duyệt.

Theo truyền thông Nga, học thuyết hạt nhân cập nhật của Nga mở rộng danh sách các quốc gia và liên minh quân sự phải chịu răn đe hạt nhân cũng như danh sách các mối đe dọa quân sự mà việc vô hiệu hóa chúng đòi hỏi phải răn đe hạt nhân.

Cũng theo văn bản này, mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của Nga bằng vũ khí thông thường sẽ đủ để đáp trả bằng hạt nhân.

Hành động xâm lược chống lại Nga của một quốc gia không có vũ khí hạt nhân, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia có vũ khí hạt nhân, được đề xuất coi là cuộc tấn công chung của họ vào Nga.

Nguồn PLVN