BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga liệt kê 25.000 điểm cảnh báo chất thải phóng xạ dưới biển

Cập nhật ngày: 27/12/2011 - 02:42

Bộ các tình huống khẩn cấp Nga hôm 26.12 cảnh báo, gần 25.000 vật thể nguy hiểm có chứa chất thải phóng xạ thể rắn đang nằm sâu dưới đáy biển tại nước này.

Bộ này đã liệt kê một danh sách về cái gọi là những mối nguy hiểm dưới biển, trong đó bao gồm các vật thể đang nằm bên dưới những vùng biển như: biển Baltic, biển Barents, biển Kara, biển Trắng, biển Đen, biển Okhotsk và cả vùng biển Nhật Bản.

Một số điểm cảnh báo nằm dưới đáy của Vùng biển Baltic. Ảnh: Ria Novosti

Ông Oleg Kuznetsov, một quan chức phụ trách những dự án đặc biệt của đội cứu hộ thuộc Bộ các tình huống khẩn cấp Nga cho biết, vật thể nguy hiểm dưới biển mà Bộ liệt kê gồm các tàu ngầm hạt nhân bị đắm và những chiếc tàu chở đạn dược, nhiên liệu, hoá chất và chất thải phóng xạ. Những điểm cảnh báo phóng xạ tập trung chủ yếu ở độ sâu 500m dưới đáy biển.

Tình trạng của những chiếc tàu này luôn được đội chuyên gia đặc biệt của Bộ giám sát chặt chẽ suốt 15 năm qua. Tuy nhiên, mối nguy hiểm luôn rình rập bởi các thùng hàng bằng kim loại sẽ bị nước biển ăn mòn theo thời gian và cuối cùng dẫn đến rò rỉ chất nguy hiểm.

Mối nguy hiểm đáng ngại hiện nay chính là những lò phản ứng trên tàu ngầm hạt nhân nằm ở ngoài khơi quần đảo Novaya Zemlya. “Nếu xuất hiện một mối đe doạ lớn đối với môi trường và người dân, chính phủ sẽ phải thực hiện những biện pháp hiệu quả để loại trừ” – ông Oleg Kuznetsov nhấn mạnh.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)


 
Liên kết hữu ích