BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga, Mỹ thảo luận về ổn định chiến lược, giảm thiểu rủi ro 

Cập nhật ngày: 29/07/2021 - 09:32

Phái đoàn hai bên đã thảo luận về cách tiếp cận của các bên về vấn đề ổn định chiến lược, triển vọng kiểm soát vũ khí và các biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Ngày 28/7, tại Geneva (Thuỵ Sĩ), phái đoàn Nga và Mỹ đã thảo luận về cách tiếp cận của các bên về vấn đề ổn định chiến lược, triển vọng kiểm soát vũ khí và các biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, các phái đoàn do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã tiến hành cuộc gặp tại Geneva, thảo luận về cách tiếp cận của các bên về vấn đề ổn định chiến lược, triển vọng kiểm soát vũ khí và các biện pháp giảm thiểu rủi ro.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhấn mạnh rằng, Nga sẵn sàng thảo luận với Mỹ về bất kỳ loại vũ khí nào có tiềm năng chiến lược, có thể là hạt nhân hoặc phi hạt nhân, vũ khí tấn công và phòng thủ, đồng thời cho biết Nga đã đề nghị phát triển một phương thức quản lý an ninh mới.

Nga và Mỹ đã thảo luận về cách tiếp cận của các bên về vấn đề ổn định chiến lược, triển vọng kiểm soát vũ khí và các biện pháp giảm thiểu rủi ro. Ảnh: Izvestia

Ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thông báo rằng, Nga đã chuyển cho Mỹ đề xuất bằng văn bản về ổn định chiến lược. Ông chỉ ra rằng cách tiếp cận của hai nước không trùng khớp trong một số khía cạnh, tuy vậy hai bên đang tổ chức các cuộc gặp để khởi động quá trình và phân tích sâu về những điểm khác biệt giữa Moscow và Washington.

Trước đó, ngày 16/6, sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ tại Geneva, lãnh đạo hai nước đã thông qua một tuyên bố chung về ổn định chiến lược. Hai bên cũng nhất trí về việc cử các Đại sứ trở lại nước đối phương và tiếp tục tham vấn về Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START-3).

Nguồn VOV-Moscow