BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga nói khả năng có động thái mới, Mỹ hối công dân rời Ukraine ngay lập tức 

Cập nhật ngày: 11/02/2022 - 09:44

Ngày 10/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow có khả năng khuyến cáo những nhân viên không thiết yếu của phái bộ ngoại giao Nga ở Ukraine rời khỏi quốc gia Đông Âu này.

Ngoại trưởng Nga trong cuộc gặp với người đồng cấp Anh Liz Truss ngày 10/2 tại Moscow. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Anh Liz Truss, ông Lavrov nói: "Chúng tôi đã xem xét các hành động của phương Tây và có lẽ chúng tôi cũng sẽ khuyến cao các nhân viên không thiết yếu trong các cơ quan ngoại giao của chúng tôi về nước trong một thời gian".

Ông lưu ý, Moscow lo ngại về việc Anh và Mỹ sơ tán nhân viên vì có vẻ như "đang có công tác chuẩn bị cho điều gì đó" ở Ukraine.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov đã bác bỏ cáo buộc cho rằng, Mocsow lên kế hoạch thành lập chính phủ "bù nhìn" thân Nga ở Kiev.

Trong khi đó, cùng ngày, chính phủ Mỹ tiếp tục thúc giục người dân nước này tại Ukraine rời khỏi quốc gia Đông Âu “ngay lập tức” do “mối đe dọa gia tăng về hành động quân sự của Nga” đối với Kiev.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ trong một khuyến cáo đi lại: “Đừng đến Ukraine, do những mối đe dọa gia tăng về hành động quân sự của Nga cùng Covid-19; những người đang ở Ukraine nên rời đi ngay lúc này bằng phương tiện thương mại hoặc cá nhân”.

Trong một phỏng vấn được kênh truyền hình NBC News phát ngày 10/2, Tổng thống Joe Biden cũng thúc giục công dân Mỹ rời khỏi Ukraine.

Ông Biden khẳng định không có kế hoạch đưa quân vào Ukraine để sơ tán công dân Mỹ, gọi trường hợp này sẽ là kịch bản “chiến tranh thế giới khi Mỹ và Nga bắt đầu nổ súng vào nhau”.

Trước đó, hôm 23/1, Mỹ đã phê chuẩn việc sơ tán người thân của các nhân viên ngoại giao nước này khỏi Ukraine. Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó cũng khuyến cáo công dân đang có mặt tại Ukraine nên xem xét rời khỏi nước này do tình hình an ninh khó lường.

Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính có khoảng 6.000 công dân nước này thường trú tại Ukraine tính đến tháng 10/2021, trong khi truyền thông cho rằng, có đến 30.000 người Mỹ đang sống tại quốc gia láng giềng của Nga.

Nga phủ nhận có kế hoạch tấn công Ukraine mặc dù Moscow bị phương Tây cáo buộc đã tập trung hàng chục nghìn binh sĩ trên biên giới với quốc gia láng giềng.

Nguồn baoquocte