BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga phá huỷ bệ phóng M270, tố Kiev lần đầu dùng vũ khí phương Tây tấn công Kursk 

Cập nhật ngày: 18/08/2024 - 20:02

Trong khi Bộ Quốc phòng Liên bang Nga công bố video phá huỷ bệ phóng M270 của Ukraine ở tỉnh Sumy, Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc quân đội Ukraine lần đầu sử dụng đạn dược do phương Tây sản xuất để bắn phá cơ sở hạ tầng dân sự tại tỉnh Kursk.

Ngày 17/8, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga công bố video tên lửa Iskander-M tấn công phá huỷ hệ thống tên lửa phóng loạt M270 ở tỉnh Sumy của Ukraine, do phương Tây cung cấp cho Kiev.

Từ đoạn video của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga có thể thấy thiết bị bay không người lái đã phát hiện được vị trí của bệ phóng M270 gần làng Bezdrik thuộc tỉnh Sumy, cách khu vực biên giới với tỉnh Kursk của Liên bang Nga khoảng 25km.

Sau đó, các lực lượng của Liên bang Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo phóng từ hệ thống Iskander-M đánh trúng vị trí của M270, tạo thành một quả cầu lửa lớn, không chỉ phá hủy bẹ phóng M270, mà còn tiêu diệt toàn bộ kíp điều khiển.

Trước đó vào ngày 15/8, Bộ quốc phòng Liên bang Nga đã cho đăng tải một video toàn bộ quá trình phá huỷ bệ phóng HIMARS ở tỉnh Sumy của Ukraine.

Bệ phóng này cũng bị thiết bị bay không người lái của Liên bang Nga phát hiện và sau đó thì bị tên lửa đánh trúng khi đang tìm vị trí ẩn nấp, dẫn tới một vụ nổ lớn, khiến mục tiêu biến thành một quả cầu lửa.

Hôm sau, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc quân đội Ukraine lần đầu sử dụng đạn dược do phương Tây sản xuất để bắn phá cơ sở hạ tầng dân sự tại tỉnh Kursk.

Trong một phát biểu đưa ra ngày 16/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Kiev đã thực hiện một số cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Đặc biệt, theo bà Zakharova, lần đầu tiên, tỉnh Kursk bị tấn công bằng tên lửa do phương Tây sản xuất, rất có thể là từ một hệ thống HIMARS của Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Đài RT ngày 18/8 cho biết vụ tấn công của Ukraine đã "phá hủy hoàn toàn" một cây cầu bắc qua sông Seym ở quận Glushkovsky thuộc tỉnh Kursk, khiến những nhân viên tình nguyện đang hỗ trợ người dân địa phương sơ tán thiệt mạng.

HIMARS là hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao, chính thức được đưa vào phục vụ trong quân đội Mỹ vào năm 2005 sau một thập kỷ phát triển bởi nhà sản xuất Lockheed Martin.

Vào cuối tháng 6/2022, Bộ Quốc phòng Mỹ chuyển giao bốn hệ thống HIMARS đầu tiên cho Ukraine.

Trong khi đó, M270 là tiền thân của HIMARS, cũng là hệ thống tên lửa phóng loạt, được phát triển vào giữa những năm 1970, có 12 ống phóng tên lửa đặt trên xe chiến đấu bánh xích Bradley.

M270, đã được Mỹ, Anh và Đức cung cấp cho Ukraine kể từ mùa hè năm 2022.

Cả hai hệ thống nêu trên, theo RT, đã được ca ngợi rộng rãi ở Ukraine như một loại vũ khí mạnh mẽ do khả năng thực hiện các cuộc tấn công tầm xa có độ chính xác cao, nhưng nhiều hệ thống đã bị phía Liên bang Nga phá huỷ.

Nguồn Báo Tin tức