BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga: Phá mạng lưới sản xuất tiền giả

Cập nhật ngày: 19/12/2012 - 06:05

Hôm 18.12, hãng tin RIA Novosti trích dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga cho biết, cảnh sát nước này vừa phá vỡ một mạng lưới sản xuất số lượng tiền giả quy mô lớn, mỗi tháng tung ra thị trường khoảng 40 triệu ruble (1,3 triệu USD), trong đó có cả đồng euro.

Nguồn tin Bộ Nội vụ Nga nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên phát hiện sản xuất tiền giả ngay tại Liên bang Nga dù việc tội phạm bán tiền giả ở Nga hay Cộng hoà Belarus và Ukraine không có gì là lạ. Theo số liệu thống kê, phần lớn các loại tiền giả bị phát hiện trước đây đều do các tổ chức khủng bố ở vùng Bắc Caucasus sản xuất”.

Những hoạt động sản xuất tiền giả tại Nga đã được phát hiện từ hồi tháng 10.2011, sau đó Bộ Nội vụ Nga lập chuyên án điều tra. Từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay, cảnh sát Nga mở chiến dịch truy quét các băng nhóm tội phạm bán tiền giả Dagestan, trong đó có vụ bắt “nóng” 5 tên tội phạm đang tìm cách bán 3,5 triệu ruble (115.000 USD) tiền giả. Trong chiến dịch này, cảnh sát còn tịch thu các thiết bị in, giấy in tiền và vũ khí. Các nhà điều tra Nga cũng đã phát hiện một đường dây tiêu thụ tiền giả ngay trong lực lượng cảnh sát thành phố St. Petersburg. Hai cảnh sát ở độ tuổi 20 - 30 đã bị bắt giam cùng với một người thứ ba gốc CH Dagestan thuộc Nga. Đường dây này bị tình nghi đã đưa ra tiêu thụ trên thị trường hơn 1,5 triệu ruble tiền giả (48.000 USD). Tiến hành lục soát nhà riêng của các nghi can, cảnh sát phát hiện thêm 2,5 triệu ruble tiền giả và nhiều loại vũ khí của nhóm này.

 Chiến dịch thứ hai được tiến hành ở khu vực thủ đô Moscow, cảnh sát bắt giữ hai tên tội phạm bán tiền giả, quốc tịch Armenia và Dagestan.

Gần một năm trước, cảnh sát Moscow cũng đã mở chuyên án điều tra tiền giả khi một ngân hàng ở phía Bắc thủ đô nước Nga phát hiện ngân quỹ bị mất 22 triệu ruble (707.000 USD) tiền thật, thay vào đó là tiền giả.

TRINH DƯƠNG

(Theo RIA Novosti)